banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 - Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bài V
Hàng Ngày

Ngày 05 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

- Tướng Hoàng Cơ Minh và Công Cuc Gii Phóng Vit Nam

Trung Ðin

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

- Vch Trn Nhng Âm Mưu Thâm Ðc Ðen Ti Ðng Sau Nhng Bài Viết Lu Loa Ca Vit Cng 

Nhóm Phóng Viên Dân Ch-Nhân Quyn (Sweden)

 

3- Din Ðàn Quc Ni

- Hoà gii không th bt đầu bng quá kh

Trn Th Hng Sương

 

4- Din Ðàn Quc Ni

- Oan khiên đà cht ngt!

Như Hà

 

5- Tin Tc Quc Ni

- Tn mn ngn ngun 2 (tiếp theo)

Thích Thin Minh

 

6- Câu Chuyn Ðin nh

- Hollywood 7 Ngày Qua

Natalie Nguyen

 

7- Th Thao Tun Qua

- Nhng Chuyn Bên L Th Thao Khp Nơi.

Nam Thanh

 

8- Truyn Ngn Trong Nước

- Người Ðàn Bà Dm Mưa

Nguyn Th Thu Thy

 

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

 

- Tướng Hoàng Cơ Minh và Công Cuc Gii Phóng Vit Nam

 

Trung Ðin

 (VNN)

 

Trong bài nói chuyn vi đồng bào t nn ti min Nam California vào tháng 4 năm 1983, sau hai năm tr v khu chiến lãnh đạo phong trào kháng chiến Vit Nam, Tướng Hoàng Cơ Minh đã trình bày ba đim ct lõi ca công cuc đấu tranh gii phóng Vit Nam như sau:

1- Ðây không phi là cuc chiến tranh ni dài t trước năm 1975 mà là cuc đấu tranh gii phóng ca đại khi nhân dân Vit Nam không chp nhn s thng tr bo tàn ca đảng Cng sn Vit Nam. Nếu sc mnh ca chiến tranh đến t nòng súng, t đại pháo xe tăng thì cuc đấu tranh gii phóng hin nay đến t con tim căm hn và ý chí qut cường ca toàn th nhân dân hai min Nam và Bc Vit Nam.

2- Cuc đấu tranh gii phóng ca dân tc Vit Nam sau năm 1975 da trên sc mnh dân tc làm căn bn và đại đoàn kết toàn dân làm vũ khí chiến đấu. Nghĩa là cuc đấu tranh gii phóng này phi do người Vit Nam ch động tiến hành bng chính sc lc và trí tu ca người Vit Nam, không da vào bt c thế lc nào bên ngoài để chiến đấu. Ðây là cuc đấu tranh có chính nghĩa. Vn dng chính nghĩa để huy động toàn dân, để tranh th thế gii và để khut phc k thù.

3- Do hoàn cnh lch s đã chia ct đất nước và dân tc trong quá kh nhưng tt c đã là nn nhân ca nhng toan tính quc tế và tham vng quyn lc ca tp đoàn lãnh đạo Vit cng. Do đó, trong cuc đấu tranh gii phóng này, chúng ta phi đứng trên lp trường dân tc để kêu gi mi người, mi khuynh hướng cùng đứng lên đấu tranh, k c vic kêu gi nhng người phía bên ri b hàng ngũ và chng li s bo tàn ca đảng Cng sn Vit Nam.

Ðây là ch trương và nhng quan nim căn bn mà Tướng Hoàng Cơ Minh đã vch ra để lãnh đạo phong trào Kháng Chiến trong thp niên 80 ca thế k trước. Ð tiến hành nhng ch trương nói trên, Tướng Hoàng Cơ Minh đã thc thi đường li đấu tranh vn dng. Ðó là vn dng sc lc, tài lc và trí tu ca mi người để tn công vào nn tng cai tr ca chế độ độc tài Cng sn Vit Nam, trên các lãnh vc kinh tế, chính tr, quân s, tuyên vn, ngoi vn.... vi mc tiêu sau cùng là làm suy yếu chế độ và kết thúc bng cuc ni dy ca toàn dân. Qua đường li này, Tướng Hoàng Cơ Minh đã không ch trương tiến hành cuc đấu tranh quân s để chm dt ách độc tài Cng sn mà hoàn toàn da trên sc mnh qun chúng để đấu tranh. Rt nhiu người đã ch nhìn hình nh ca nhng kháng chiến quân Mt Trn vào lúc đó, ri đơn gin cho rng Mt Trn đã tiến hành đường li quân s. Tht ra, nếu chúng ta nm rõ tình hình thng tr ca Cng sn Vit Nam trên toàn vùng Ðông Dương trong thp niên 80 ca th k 20, để thy rng vic trang b vũ khí cho các kháng chiến quân hoàn toàn mang tính t v hơn là để chiến đấu. T vđể bo v đồng bào, bo v con đường giao liên, bo v con đường xâm nhp, trước s tn công và b ráp ca b đội Vit cng đang chiếm đóng Lào, Kampuchia. Các Kháng chiến quân đã được Tướng Hoàng Cơ Minh hướng dn và trang b tinh thn đấu tranh vn dng làm chính.

Nói cách khác, ngay t lúc khi s công cuc kháng chiến, Tướng Hoàng Cơ Minh luôn luôn quan nim: phi ly s trường ca Kháng chiến Vit Nam là sc mnh dân tc, để tn công vào nhng nhược đim ca Vit cng. Mt Trn không bao gi có nhng suy nghĩ là dùng sc mnh quân s để lt đổ k thù Vit cng. Chính vì quan nim da trên sc mnh qun chúng để đấu tranh, Tướng Hoàng Cơ Minh đã đào to mt đội ngũ cán b để tiếp tc s nghip cách mng ca ông dù ông không còn na. Như giáo sư Nht Bn Teruo Tonooka đã phát biu trong đêm Hi Ng sau bui l tưởng nim 20 năm Anh Hùng Ðông Tiến vào ngày 26 tháng 8 va qua ti min Nam California, rng ông đã thy mình sai khi nghĩ là Tướng Hoàng Cơ Minh hy sinh thì Mt Trn s tan rã và kháng chiến Vit Nam không còn. Không ch mt mình Giáo sư Teruo Tonooka nghĩ như vy mà còn rt nhiu người Vit Nam khác cũng đơn gin nghĩ như vy, bi h đã cho rng cuc đấu tranh ca Mt Trn là quân s, nên khi Tướng Hoàng Cơ Minh và mt s chiến hu lãnh đạo hy sinh trên con đường xâm nhp vào Vit Nam thì Mt Trn chc chn phi tan rã.

Hai mươi năm (1987-2007) sau ngày Tướng Hoàng Cơ Minh hy sinh, Mt Trn đã không nhng không tan rã như điu suy nghĩ ca mt s người mà đã tr thành mt lc lượng đấu tranh gây rt nhiu khó khăn cho Vit cng và nht là góp phn vào vic gi vng trn thế chng độc tài Cng sn Vit Nam trong hai thp niên va qua. Ðiu gì đã làm cho Mt Trn vn tn ti sau khi Tướng Hoàng Cơ Minh hy sinh? Nếu Tướng Hoàng Cơ Minh không để li cho nhng người kế tha ca ông mt đường li đúng đắn và phù hp vi tình thế, có l Mt Trn đã t suy thoái như nhiu lc lượng khác mà chúng ta đã thy trong hai thp niên va qua. Không cn phi chng minh dài dòng, ch nhìn vào nhng biến chuyn ca tình hình dân oan khiếu kin đang xy ra cùng vi các cuc đình công ca công nhân trên toàn quc kéo dài qui mô ln t cui năm 2005 cho đến nay, không mt ai mà không th không thy rng sc mnh vùng lên ca qun chúng đang đe da s tn vong ca chế độ Hà Ni. Ðó chính là nn tng ca đấu tranh gii phóng mà Tướng Hoàng Cơ Minh đã trình bày trên, cách nay 20 năm. Trong thế trn này, chúng ta còn thy thêm mt điu na là nhng người dân oan hay nhng nhà đối kháng đã đứng lên đấu tranh, không phân bit màu c sc áo cũng như nhng quan h quá khđã đứng trên lp trường dân tc để chm dt ách độc tài Vit cng.

Ð kết lun, nhng quan nim đấu tranh gii phóng mà Tướng Hoàng Cơ Minh vch ra cách nay 20 năm, vn còn có giá tr và nó đang là nhng lý lun căn bn để mi người Vit Nam t quyết định ly thái độ tham gia vào công cuc đấu tranh gii phóng đang din ra ngày càng khc lit hin nay.

 

=END=

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- Vch Trn Nhng Âm Mưu Thâm Ðc Ðen Ti Ðng Sau Nhng Bài Viết Lu Loa Ca Vit Cng 

 

Nhóm Phóng Viên Dân Ch-Nhân Quyn (Sweden)

 

Chúng ta, nhng người luôn ước vng cho mt nn dân ch đích thc cho Vit Nam, cn phi hết sc cnh giác trước nhng âm mưu vô cùng him độc ca gii cm quyn Vit cng, h luôn li dng nhng sơ h, nhng sai lm trong đường đi nước bước ca phong trào dân ch còn rt non tr để nhm đánh phá phong trào dân ch trong nước mt cách khc lit, nhng kinh nghim trong thc tế đã xy ra trong thi gian va qua là mt minh chng rt đin hình.

V tn công đầu tiên ca nhà cm quyn Vit cng vào phong trào dân ch chính là vào ngày 3 tháng 2 năm 2007, ngày mà công an bo v chính tr ca đảng Vit cng đột nhp tn công vào văn phòng lut Thiên Ân s 10 ph Ðoàn Trn Nghip, qun Hai Bà Trưng, thành ph Hà Ni. Trên thc tế mà nói thì th chế chính tr hin nay Vit Nam là mt th chế chính tr độc tài toàn tr cng sn, ch duy nht do mt đảng Vit cng độc đoán độc quyn toàn quyn nm gi t hơn 60 năm qua. Thc tâm ca đảng Vit cng là mun duy trì th chế độc đảng mãi mãi th hin trong các khu hiu t li nói đến hành động ca h. Cho nên ch tch nước ca Vit cng không do toàn dân bu lên là Nguyn Minh Triết đã có bui nói chuyn vi Tng cc chính tr Vit cng vào ngày 27/08/2007 va qua, và Triết đã công khai ra lnh cho công an và b đội phi trung thành tuyt đối và bo v s tn vong ca đảng độc tài Vit cng và khư khư ôm gi điu 4 Hiến Pháp quái thai d dng nm trong bn Hiến Pháp na nc na m do chính quyn Vit Nam cng sn son tho. Chính vì mun duy trì mt nn chuyên chính độc tài như vy, để nhm thu vén quyn lc và các đặc quyn đặc li cho mt thiu s chóp bu nm quyn, các lãnh đạo ca đảng độc tài Vit cng không bao gi chp nhn nhng tiếng nói khác bit, không chp nhn các thành phn đối lp hay các lc lượng đối kháng khác trong xã hi. Vi s độc tài toàn tr như vy, lãnh đạo ca đảng Vit cng luôn mun khng chế và bao trùm lên tt c mi lĩnh vc, mi hot động trong xã hi, mi sinh hot ca người dân, và tt c mi người dân phi răm rp tuân theo nhng gì mà đảng Vit cng áp đặt, t tư tưởng, li nói đến hành động. Nhìn vào hình nh này chúng ta liên tưởng ti đây là mt th chế chính tr thi phong kiến vua chúa li thi ngày xưa thì đúng hơn, khác xa vi th chế chính tr văn minh hin đại ngày nay là dân ch, đa nguyên, đa đảng. Ðng Vit cng ch có vn vn chưa đầy 3 triu đảng viên, mà s có thc quyn trong tay ch là vài chc trong cái gi là b chính tr, như vy thì không thđại din hp pháp cho toàn th hơn 84 triu người dân Vit Nam. Không cn phi nhìn đâu xa, ch cn ngonh mt nhìn sang đất nước Cambodia láng ging lân cn, ngay sát nách vi Vit Nam. Cambodia ngày nay vi dân s khong 14 triu người, v mt lý thuyết là k t ngày giành được độc lp đến nay, nhân dân Cambodia la chn con đường t do dân ch, đa nguyên, đa đảng, tuyên b t b ch nghĩa cng sn, cho nên Cambodia đã được gia nhp vào WTO trước c Vit Nam mà không gp khó khăn gì. Cambodia hin có 14 triu dân, nhưng có ti ít nht là 5 đảng phái chính trđại din hp pháp cho các tng lp nhân dân trong xã hi, các đảng phái cùng ganh đua, cnh tranh lành mnh trên chính trường thông qua các cuc b phiếu t do ca người dân Cambodia. Có 4 đảng phái ln Cambodia là đảng CPP ca Samdec Hunsen (có xu hướng thân cng sn), đảng đối lp Sam Rainsy, đảng bo hoàng Funcinfec, đảng Norodom Ranarith ca Hoàng thân Norodom Ranarith, và mi đây là có thêm đảng Nhân Quyn ca lãnh t tranh đấu nhân quyn người Cambodia là Kem Sokha. Dân s Vit Nam là 84 triu người, đông gp 6 ln dân s Cambodia, vy ti sao Vit Nam li ch có mt đảng độc quyn? Còn nếu nhìn sang đất nước Ba Lan thì khi phi nói, đất nước này trước đây b "anh c" Nga Xô Cng sn ép buc đi theo th chế cng sn, thế nhưng sau khi th chế cng sn sp đổ trên toàn Ðông Âu vào năm 1988, thì Ba Lan đã nhanh chóng chuyn sang th chế dân ch đa nguyên đa đảng, hin nay có ti hàng chc đảng phái chính tr cùng nhau góp sc xây dng mt Ba Lan phn thnh khu vc Ðông Âu vi s tôn trng các quyn con người được đặt lên hàng đầu. Câu hi đặt ra cho người dân Vit nam có lương tâm suy nghĩ là ti sao cho đến gi này đảng Vit cng vn c gng kìm nén toàn dân tc Vit Nam đi theo th chế độc đảng đã tr nên li thi??? Hi tc là đã có câu tr li!

Vi tư duy độc đoán, bo th và li thi lc hu như vy, cho nên lãnh đạo ca đảng Vit cng luôn ra sc gán cho nhng lc lượng đối lp vi đảng Vit cng trong và ngoài nước là nhng "thế lc thù địch", và gán ghép cho nhng người khác bit quan đim chính kiến, nhng người tranh đấu đòi hi dân ch, nhân quyn là "phn động", và choàng vào c h nhng li l đao to, búa ln, vu khng trng trn và chp mũ đại loi như "chng phá đất nước, chng phá dân tc, đi ngược li vi li ích dân tc". Vy thì ai mi đích th là k "phn động" thc s, ai mi là k "đi ngược li vi li ích dân tc"? Hi tc là đã có câu tr li, đó không ai khác chính là th chế độc đảng toàn tr cng sn li thi, bo th lc hu làm cn tr bước tiến ca dân tc Vit Nam!

Quay tr li v tn công ca Vit cng vào văn phòng lut Thiên Ân ngày 03/02/2007, nơi mà lut sư Lê Th Công Nhân nói chuyn cùng vi các sinh viên trường Cao Ðng Phát Thanh Truyn Hình Hà Nam v khái nim nhân quyn. Ðược s ch đạo ca t trên cp cao nht ca lãnh đạo đảng Vit cng, công an Vit cng luôn c gng tìm ra nhng đim yếu, sơ h nh nht trong hot động ca nhng người tranh đấu kêu gi dân ch nhân quyn Vit Nam để da vào đó trin khai đòn tn công, nhm trù dp, tiêu dit nhng ht nhân ca phong trào. Trên thc tế mà nói, vic lut sư Lê Th Công Nhân có bui trao đổi, nói chuyn vi các sinh viên v nhân quyn là hoàn toàn hp pháp, không có gì sai phm, vì đó là quyn t do bày t quan đim chính kiến, quyn t do ngôn lun. Thế nhưng công an Vit cng đã li dng chính vào đim mu cht này để dng chuyn, vu khng trng trn, và chp cho lut sư Công Nhân là vi phm vào điu 88 quái thái d dng trong b lut hình s ca Vit cng cái gi là "tuyên truyn chng li nhà nước cng hoà xã hi ch nghĩa Vit nam". Vu khng trng trn ch là ngay ti thi đim công an chính tr Vit cng đột nhp văn phòng lut Thiên Ân, lúc đó không h có mt bng chng xác thc nào ca cái vic gi là "tuyên truyn chng nhà nước", thế nhưng b máy tuyên truyn ca đảng Vit cng ngay sau đó được bt đèn xanh đánh hi đồng lu loa, ba đặt vu cáo và chp mũ cho lut sư Công Nhân. Ð to c cho nhà cm quyn Vit cng bt giam hai lut sư Nguyn Văn Ðài và Lê Th Công Nhân vào ngày 06/03/2007. Các hot động tranh đấu đòi ci thin tình hình dân ch nhân quyn ca nhng người tranh đấu dân ch Vit Nam như là cái gai trong mt ca đảng Vit cng, và h quyết tâm phi nh bng được cái gai khó chu đó. Ý đồ bt giam nhng người hot động tranh đấu dân ch như lut sư Ðài và Công Nhân là đã có t lâu, bi vì các lut sư tranh đấu nhân quyn này luôn nhn được s đe do bt giam t phía công an Vit Cng. Các lãnh đạo Vit cng t ra khôn khéo na mùa, nhn nhn trong năm 2006 để đạt được các mc tiêu như vào WTO, APEC14, được bãi b CPC...để ri h chn thi đim là đầu năm 2007 thì bt đầu chiến dch dùng bo lc chuyên chính cng sn khng b khc lit toàn b phong trào dân ch Vit nam trên khp c nước t Nam ra Bc, nhm dp tt nhng khát vng đòi hi t do dân ch ca nhng người Vit Nam cp tiến thi đại mi.

Cũng vn vi âm mưu thâm độc và đen ti như vy, công an Vit cng đã li dng nhng v vic dân oan khiếu kin gn đây để m đòn tn công mi vào phong trào dân ch Vit nam, nhm đánh vào nhng ht nhân ct cán ca phong trào. Nhng tên bi bút mt hng trong b máy tuyên truyn ca đảng Vit cng nhân dp này được s ch đạo ca cp trên m chiến dch ra sc viết bài bôi nh, xuyên tc sai s tht mt cách hết sc thô b, nói xu, ph báng thanh danh, vu khng trng trn, chp mũ cho nhng người hot động ct cán ca phong trào dân ch Vit Nam như Ði lão Hoà Thượng Thích Qung Ð, Thượng To Thích Không Tánh, và cu tù nhân chính tr tranh đấu dân ch Nguyn Khc Toàn. Không th không lên án vic làm thô l hành hung cưỡng bc dân lành ca công an Vit cng khi ra tay ngăn chn và xông vào cướp tin cu tế thin nguyn ngay trên tay ca Thượng To Thích Không Tánh khi ông đang tr giúp bà con dân oan nghèo kh cơ cc vào ngày 23/08/2007 ti Hà Ni. T hi và b i hơn na là ngày 31/08/2007, nhà cm quyn Vit cng li bày trò đấu t man r đối vi ông Nguyn Khc Toàn ti phường Tràng Tin, Hà Ni trước khong 250 tên bưng bô cho chế độ, vi ý đồ nhm trù dp, b cong ý chí tư tưởng ca ông Toàn. Vi hình thc đem ra đấu t như vy, nhưng li bt ming người b đấu t, thì đây là mt hình thc khng b tra tn tinh thn mt cách rt man di. Ðã có rt nhiu anh ch em tranh đấu dân ch trong nước đã nếm mùi đấu t ca cng sn trong thi gian va qua. Trò đấu t man r mang màu sc phong kiến trá hình này có l ch còn tn ti trong s rt ít nhng con khng long thi tin s còn sót li trên thế gii văn minh, mt trong s khng long thi tin s còn sót li đó là chế độ độc tài toàn tr cng sn Vit Nam.

Trong bài viết có tiêu đề là "Vch trn bn cht ca người đại din cho cái gi là Công đoàn độc lp Vit Nam" ca hai tên bi bút bưng bô Vit cng là Nguyn Bình-Minh Thư đăng ngày 31/08/2007 trên các báo chí trong nước ca Vit cng như

ThanhnienOnline (http://www1.thanhnien.com.vn/Phapluat/2007/9/1/207119.tno),

Laodong (http://www.laodong.com.vn/NewsGrabber/News.aspx?newsid=371759)...

Ngoài vic tp trung bôi bác, nói xu, bôi nh thanh danh, xuyên tc nói sai s tht v các hot động tranh đấu dân ch chính đáng ca nhà báo Nguyn Khc Toàn, hai tên bi bút nc nô viết thuê cho "đảng và bác" này đã b cong ngòi bút nô vu khng trng trn cho nhng người tranh đấu dân ch nhân quyn Vit Nam như ông Lê Hng Hà, giáo sư Hoàng Minh Chính, tiến sĩ Nguyn Thanh Giang, k sư Bch Ngc Dương, lut sư Nguyn Văn Ðài, lut sư Lê Th Công Nhân...vi ngôn t vu khng là "cơ hi chính tr", trích nguyên văn ngôn t ca báo chí Vit cng như sau: "Nguyn Khc Toàn đã trc tiếp tham gia vi vai trò đắc lc trong các t chc phn động như "Khi 8486" ca Nguyn Văn Lý Huế; Toàn cũng t nhn là Phó tng biên tp tp san "T do dân ch" do Võ Văn Minh bo tr, phát hành trên mng internet, ly địa ch tm trú ca ông 11 ngõ Tràng Tin làm tr s hot động. Toàn còn t nhn là Trưởng ban đại din lâm thi ca cái gi là "Công đoàn độc lp" ti VN do Trn Ngc Thành - mt nhân vt phn động ti Ba Lan lp ra. Chưa hết, Toàn t xưng là "đại din phong trào dân ch" VN min Bc, tích cc ng h các t chc phi pháp "Ðng thăng tiến", "Ðng vì dân", "Liên minh dân ch nhân quyn VN"... Toàn có quan h vi nhiu nhân vt cơ hi chính tr như: Lê Hng Hà, Hoàng Minh Chính, Nguyn Thanh Giang, Bch Ngc Dương, Nguyn Văn Ðài, Lê Th Công Nhân... để bàn bc, trao đổi tài liu, thng nht các hot động chng li đường li, chính sách ca Ðng và pháp lut ca Nhà nước". Nhng tên bi bút như Nguyn Bình-Minh Thư này theo lnh ca "đảng" và "bác" vung bút viết nhăng nhít xng by, gian manh xo trá, lp l đánh ln con đen, tung hođổi trng thay đen, nhm đánh lc hướng, la đảo, loè bp dư lun vi nhng câu t mp m khó hiu như "cơ hi chính tr''. Vy thế nào là "cơ hi chính tr'', cơ hi chính tr phi được hiu mt cách đúng nghĩa nht là nhng k có tham vng mun cm nm quyn lc trong tay, dùng mi th đon xu xa hèn h nht để có th đạt được quyn lc đó và thu tóm đặc quyn đặc li. Nhng k "cơ hi chính tr" tht s hin nay trong xã hi Vit Nam chính là các lãnh đạo ca tp đoàn Vit cng, bi vì nhng con người này lên nm quyn không phi do nhân dân Vit Nam bu lên theo đúng nghĩa, mà là được ch định, sp đặt và la chn bi đảng Vit cng, th hai na là vic mua quan bán chc, chia chác quyn lc trong gii lãnh đạo ca tp đoàn Vit cng, mi chc v đều có giá ca nó, đểđược chc th trưởng hay b trưởng là đều phi dùng tin để mua, c vài chc t VND (hàng triu đôla M) cho mt chc v, do vy mi có quc nn tham nhũng trm trng Vit Nam. Các quan chc Vit cng dùng tin để mua quyn lc, kèm theo đó là chc tước, bng lc ch không phi vì dân vì nước. Ðó là chân dung ca "cơ hi chính tr". Còn nhng người tranh đấu dân ch nhân quyn hin nay Vit Nam thì không th là "cơ hi chính tr" được, vì h không tham gia bt c mt v trí nào dù là nh nht trong b máy cm quyn ca chế độ độc tài toàn tr hin ti, h cũng không có tham vng để tranh giành quyn lc vi đảng Vit cng, và cũng không có tin để có th mua quan bán chc, h không có th vũ khí nào ngoài tiếng nói và lương tâm kêu gi đòi hi t do dân ch nhân quyn cho người dân Vit Nam trong thi đại mi và h đang làm theo đúng điu 69 ca Hiến Pháp là thc hin các quyn t do căn bn ca con người, như t do ngôn lun, t do báo chí, t do phát biu quan đim chính kiến, t do hi hp, t do lp hi, t do biu tình, quyn được thông tin...

Quay tr li vn đề vch trn âm mưu thâm độc đen ti ca công an Vit cng li dng vn đề dân oan khiếu kin để tn công đánh phá phong trào dân ch. Vy dân oan đâu mà ra, nguyên do đâu mà li xut hin đông đảo tng lp nhng người dân oan khiếu kin như vy. Trước hết phi nói rng dân oan Vit Nam chính là nhng nn nhân mi ca cung cách làm vic ba bãi, coi thường người dân, coi thường pháp lut ca các quan chc địa phương trong tp đoàn độc tài toàn tr cng sn Vit nam, thm chí ngay c trung ương th đô Hà Ni cũng có rt nhiu người dân b oan c khiếu kin. Người dân b oan c thì đi khiếu kin để đòi li quyn li ca hđiu hoàn toàn hp lý, nhưng vn đề ct lõi ch là k gây ra oan c cho người dân li chính là nhng k đang cm quyn địa phương, khi người dân khiếu kin địa phương không được thì h phi kéo nhau lên kin cp cao hơn, thế nhưng chính quyn cng sn c địa phương ln trung ương đều coi thường người dân, đưa đẩy đá bóng qua li mà không chu gii quyết tho đáng, cho nên mi có nhng người dân khiếu kin hàng chc năm tri mà vn không được các cp chính quyn cng sn Vit Nam đoái hoài gii quyết. Khiếu kin không được thì s dn đến biu tình đòi quyn li, và biu tình cũng là mt quyn chính đáng ca người dân được tha nhn tt c các quc gia dân ch văn minh, ngoi tr nhng nước độc tài toàn tr cng sn như Vit Nam thì không tha nhn. Ðng trước thm cnh ca người dân oan Vit Nam như vy, nhng người có lương tâm, nhng người tranh đấu dân ch nhân quyn Vit Nam như Ði Lão Hoà Thượng Thích Qung Ð, Thượng To Thích Không Tánh, nhà tranh đấu dân ch Nguyn Khc Toàn và cng đồng người Vit T Do Hi Ngoi đã động lòng trc n, mun giúp đỡ bà con dân oan trong cơn nguy khó, cũng như h đã tng giúp đỡ cho bao nn nhân trong các v bão ln, lũ lt xy ra hàng năm Vit Nam. Vi s tin ít i cu tế cho bà con dân oan trong tình thương lá lành đùm lá rách như vy, trong khi đó các "đại biu quc hi bù nhìn'' b mc bà con dân oan trong cnh màn tri chiếu đất trước tr s tiếp dân ca cái gi là văn phòng quc hi 2 194 Hoàng Văn Th, Sài Gòn hay là s 1 vườn hoa Mai Xuân Thưởng Hà Ni. Nhng vic làm đầy tính nhân văn, t thin như vy ca Hoà Thượng Thích Qung Ð, Thượng To Thích Không Tánh, nhà báo Nguyn Khc Toàn, nhưng li mt ln na b đảng Vit cng ch đạo cho đám bi bút viết thuê vu khng chp mũ mt cách trng trn là "kích động dân oan khiếu kin", bn thân người dân b oan c thì h khiếu kin ch không có ai kích động được h c, coi b người dân oan Vit Nam h không có óc để suy nghĩ hay sao mà li b "kích động", đây là mt kiu chp mũ ly được, rt trơ trn thô b ca nhà cm quyn Vit cng. Trong bn tin thi s ngày 25/08/2007 trên truyn hình VTV3 ca Vit cng quay cnh Ði Lão Hoà Thượng Thích Qung Ð cm loa tay để chia s ni nim vi bà con dân oan trước tr s tiếp dân ti văn phòng quc hi 2 s 194 Hoàng Văn Th, Sài Gòn ngày 17/07/2007, nhưng li gian manh ct đi phn âm thanh bài phát biu ca Hoà Thượng trước bà con dân oan, kèm đó là tiếng nói ln áp ly được, xuyên tc trng trn ca phát thanh viên VTV3 là Hoà Thượng đang "kích động" bà con dân oan??? Không h có bng chng xác thc ca cái gi là "kích động dân oan", mà đây ch là sn phm tưởng tượng và vu cáo trng trn, ba đặt b i ca b máy tuyên truyn mt chiu cho chế độ. Sao VTV3 ca Vit cng không dũng cm phát âm thanh toàn b bài phát biu ca Hoà Thượng Thích Qung Ð trước dân oan để cho nhân dân trong c nước xem xem là có phi là "đang kích động dân oan" như lu loa ca b máy tuyên truyn ca Vit cng hay không, rõ ràng đây là mt kiu bt ming tinh vi, và bưng bít thông tin xo trá, nhng k c tình vác máy quay nhng thước phim trên thì đích th là nhng tên công an mt v Vit cng ch không phi ai khác.

Do vy s tht ca vn đề đây là dân oan ch là mũi tên, là mt con bài hay là con tt trên bàn c được công an Vit cng s dng, còn đích nhm để đánh phá là phong trào dân ch Vit Nam, đánh phá vào các lc lượng đối kháng, các nhân vt đối lp mà tp đoàn Vit cng luôn mun loi b. Và ln này là nhân cơ hi vn đề dân oan, công an Vit cng hay là nhà cm quyn Vit cng mun nhm đánh dn dp vào Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht, là t chc tôn giáo không chu nm dưới s kim soát ca tp đoàn Vit cng. Và k đang "đi ngược li vi quyn li ca nhân dân, ca đất nước" đây không ai khác, chính là tp đoàn độc tài toàn tr bo th li thi và lc hu cng sn Vit Nam.

Trên đây là mt vài nhn định mo mui ca Nhóm Phóng Viên Dân Ch-Nhân Quyn chúng tôi vch trn nhng âm mưu thâm độc và đen ti ca tp đoàn độc tài toàn tr Vit cng đối vi phong trào dân ch Vit Nam. Xin được trình bày để quí v độc gi gn xa cùng chia s và nhn định. Công cuc đấu tranh dân ch nhân quyn Vit Nam là vô cùng khó khăn, đầy gian nan th thách cam go, mt mt do người dân trong nước b chính quyn Vit cng mưu mô cô lp, bưng bít thông tin, b la đảo m dân, mt khác người dân chưa có đủ dũng khí để đòi nhng quyn chính đáng căn bn ca con người mà h đáng được hưởng. Cho nên nhng người đang tranh đấu dân ch Vit Nam nên rt thn trng trong mi hành động và li nói ca mình, phi cnh giác tht cao độ trước nhng âm mưu thâm độc đen ti ca đám tay sai công an ca chế độ chuyên chính độc tài, thì mi có th tránh được nhng thit hi và tn tht không cn thiết cho phong trào.

 

Nhóm Phóng Viên Dân Ch-Nhân Quyn.

Stockhom, Sweden.

September 5th, 2007.

 

=END=

 

3- Din Ðàn Quc Ni

 

- Hoà gii không th bt đầu bng quá kh


Tr
n Th Hng Sương

 

Nhìn li chuyn đúng sai ca quá kh để rút ta bài hc cho tương lai là quá trình bình thường. Tiếc thay, con đường kiến to tương lai, hoà gii các bên người Vit đã không th thc hin theo cách đó.

Khi tôi nói đến "ngây thơ chánh tr" không có nghĩa là không tán thành công cuc hoà gii dân tc trước sau gì cũng phi làm và càng sm càng tt, mà ch có ý nói là làm phi minh bch và đúng vi chân lý hin hành có s tht hành động c th kèm theo. Mt xã hi không hoàn ho trước đây hay khng b hin nay là do cái xu thng cái tt, súng đạn thng chân lý. Công vic ca người Vit Nam yêu nước hôm nay là phi làm sao cho điu tt được ny sinh xua tan cái xu. Ðó không phi là s cam chu hay ngy bin "độc tài không tt nhưng cn thiết"! Ngy bin này ging cách nhiu cha m đến gi vn đánh đập con, chính là do bn thân mình dt nát không biết cách dy con!

Ðc Ý Nht thuc phe trc Phát xít gây tai ho chiến tranh cho nhân loi. Tháng Tám 2007 va ri, Th tướng Nht cùng Nht hoàng k nim ngày phát xít đầu hàng Ðng Minh bng li xin li ba triu cái chết ca dân chúng Nht và nhng đau kh mà Nht tng gây ra cho các nước Châu Á. Văn bia k nim nn nhân chết vì bom nguyên t ghi như sau: "Xin yên ngh trong hoà bình, sai lm s không lp li!". Th tướng Tây Ðc qu trước đài tưởng nim nn nhân Do Thái để nhn li ca tin nhân tng gây ho trong dòng lch s đất nước và nhân loi!

Ngày 08/08/2007, hàng ngàn người Nga ti Moscow đã tp trung li d l tưởng nim nn nhân b đàn áp chính tr dưới chế độ Stalin được thc hin ti tt c các nhà th ca Chính Thng Giáo ca th đô Moscow. Stalin th tiêu và thanh trng chính tr t tháng 08/1937 đến tháng 10/1938, ch tính riêng nhà tù ti U ban an ninh quc gia thôi, mà s b Stalin cho bn b là 20.760 người, trong đó có khong 1.000 người lãnh đạo tôn giáo. Giáo ch giáo phn St. Petersburg Serafin cũng b giết vào thi gian này.

Sa hoàng b phế sng lưu vong và dòng tc hoàng gia chết phi chôn nước ngoài, mãi đến hai năm trước đây mi được cho ci táng trng th như mt li xin li sai lm quá kh.

Ci Cách Rung Ðt VN còn to ra mt địa ngc đau xót hơn thế! Vy mà chưa mt ai VN được công khai cu nguyn cho các linh hn đau kh này!

Nhng con người ca công chúng Nga Ðc Nht... đang viết tiếp lch s đất nước Nga Ðc Nht buc phi có động thái minh định lp trường để thế gii an lòng m ra con đường liên thông hoà nhp vi thế gii và tương lai hoà bình, hai bên đều có li. Vit Nam vi 2 triu người chết đói thi phát xít Nht chiếm đóng, chc cũng hiu nim đau xót đã thành nhng trang lch s đau thương thế nào! Thi ông Ngô Ðình Dim, nước Nht, ngoài li xin li vi VN, đã bi thường chiến tranh. Li xin li hay tr li công bng cho người chết cũng để hàn gn vết thương lòng ca chính dân chúng Nga, Nht.
Trái l
i, cũng hin hu mt dòng nước ngược... là Vit Nam.


Hoà gi
i bt thành, hàn gn chưa th trn vn

Dù hết sc cân phân song e rng, không ai trong chúng ta, nhng người đương thi, có th viết tht đúng vi mt lch s đã gn lc hết cm xúc ngưỡng m hay ghét b mang tính ch quan.

Hin nay trên đất nước ta, có nhiu cách nhìn li lch s: nhng người chiến thng đang tìm cách viết li lch s kiu tuyên truyn gn xu, che d, khoa trương thành công nh khi bt chước nn kinh tế th trường, s h hi ca người nghèo mi có chiếc áo lành... Phía khác thì vết thương lòng còn tiếp tc b mây đen quá kh đè nng, nhìn toàn mt trái ca xã hi. Dù không va chm cũng không th xích gn nhau. Trong hoàn cnh này, chánh kiến cá nhân hay mt t báo được tôn trng là chánh kiến gn vi chân lý tiến b và s tht, cũng như không làm công c tuyên truyn cho bt c phe nhóm nào.

Nhưng trong chiến tranh còn có cnh người nm gia cơn lc tan tác bi thương. Có người may mn hơn ch try da sướt gót. Cho nên ý kiến có khác nhau, không phi vì ai c chp hơn ai, mà vì tri nghim cá nhân khác, thương tn khác, khiến không có chung mt tâm trng.

Hoà gii là điu mong ước, vì không thay đổi được quá kh, nhưng không phi lúc nào mun quên là cũng có th quên. Mt bên có nhng ng nhn quá ln và mt bên có tn thương quá ln. Tuy nhiên quá kh có th gác li, chôn vùi dưới đống tro tàn, là ni ngm ngùi riêng nếu như chúng ta có th thy được nhng nim vui hin ti và tương lai. Cho nên có th nhng tr ngi chính cho vic hoà hp là không nht trí v hin ti và tương lai! Người VN tri qua lch s "thng nht đất nước, không thng nht lòng dân" t 1975 và nay đã biết khước t hoà gii khi có nguy cơ tim tàng điu tt.

Tng kết ba năm làm Ði s (10.8.2007) ông Michael Marine thy dù có tiến b v tôn giáo nhưng tht vng v nhân quyn VN. Ông ch trích vic tng giam các nhà bt đồng chính kiến, ông nói: "Có l s tht vng ln nht ca tôi đây là chúng tôi đã không th ni rng không gian cho s đối thoi chính tr ti Vit nam." Như vy căn bn vi M nay có th thy s c chp đâu. Vâng, phía "c chp" mà ông Kit nhc đến, chính là phía CSVN.

Bt c tình hung nào cũng có gii pháp, nhưng câu chuyn VN nếu CSVN chưa chu thay đổi, phi công nhn hoà gii bt thành. Hai bên s phi bo lưu ý kiến, cn thêm thi gian và tm dùng các phương thc tm b. Người VN ước gì không là như thế nhưng đang phi là như thế! Ðng tiếp tc đổ li cho cng đồng Vit kiu là "c chp", hay M có óc siêu cường, vì so sánh vi nhng gì các nước Pháp, Nht, Ðc, Campuchia đã làm thì CSVN gn như chưa làm gì c, trái li còn gây tn thương tiếp tc...

Người Châu Á còn tính hung bo mang nng óc tr thù. Cách đây vài năm lính M lái xe ti Seoul gây tai nn làm thit mng hai hc sinh Hàn Quc, lp tc biu tình chng M rm r. So vi vic 32 sinh viên M b Hàn kiu bn chết Hoa K, kiu dân Hàn s b tr thù, người M đau lòng biết bao nhưng đã không có tr thù kiu đòi tng c sinh viên Hàn v nước, vì ti ai làm ny chu. Nếu mt sinh viên M bn chết sinh viên Ði Hàn thì c nước Hàn chc s đốt toà đại s M! Sng bng cm xúc thì d tin khi được khen và hung bo thù hn khi bt bình. Sng theo lut pháp lý trí mi biết điu quan trng nht không phi là tr thù mà là tìm ra bin pháp ngăn nga trong tương lai!

Nht là nước Châu Á nên ch tht s thoi mái xin li khi lch s đã sang trang hơn na thế k. Vit Nam thì, tiếc thay, các tn thương vn còn tiếp tc như mi năm qua, vic áp lc chánh tr đập b tượng đài th phng người vượt bin chết là khơi dy vết thương lòng.

Cho nên khi hoà gii không thành, không th bt đầu bng quá kh thì ch mong có hoà gii toàn din bình thường như đã xy ra Ðc, Nga, Nht, Pháp, Campuchia. Ch còn duy nht là con đường chp vá gp ghnh có cái tên đẹp đẽ là "gác li quá kh". Cách này là xoa du ch chưa th nói đến ni vòng tay ln hay đi đến chia s trách nhim hay cng hiến.

 

Thông đip và triết lý đấu tranh

Thông đip các bên đã rõ ràng và rt tiếc là các vn đề đều còn khong cách mênh mông chưa bước qua được. C hai phía VN đều có quá kh đau bun không sa đổi được và cũng chưa bao gi có th tranh lun trên s tht đểđược nht trí đánh giá đúng sai chân ngy li phi v ai trong hoàn cnh nào, mt cách thu đáo, cho nên mun không b quá kh vướng mc thì phi tránh nói đến.

Ba quan đim ca CSVN là:

1- Ông HCM là thiên tài, là thánh nhân.

2- Cuc chiến là chng Ngy quân ngy quyn và gii phóng khi M xăm lược!

3- Ch nghĩa CS bách chiến bách thng, là chân lý vĩnh cu phi kiên trì thc hin!

Triết lý đấu tranh ca nhóm dân ch cũng đã thng nht. Ðó là:

1- Chuyn biến hoà bình tiến đến đa nguyên đa đảng.

2- Ðu tranh công bng trên mt ngh trường dân ch tht s.

3- Thc hin các công ước đã ký kết.

Ðây là ba vn đề quan trng nht hu như giúp các nhà đấu tranh dân ch trong ngoài nước "ni vòng tâm tư ln" dù chưa th "ni vòng tay ln" theo nghĩa đen, là gp g hi hp cùng nhau. Tuy nhiên trong thế gii mà mt thương v chc t có th tiến hành không cn biết mt nhau thì vic "ni vòng tâm tư ln" không th coi là ít hiu qu! Nước Anh xã hi hoá chc năng cnh sát, tng người dân t nguyn báo cáo cnh sát hành vi ng vc cho nên mi chng được khng b!

điu cn nói là ngoài nước hay trong nước cũng s người chèn vào phá hoi, nên có lúc ng vc nhau là chuyn bình thường. Không đọc được tư tưởng nhau thì dù c gng cũng khó hiu đúng s tht! Trao đổi qua li do không nht trí cũng là sinh hot dân ch bình thường, đó là bài hc khó ưa nhưng có khi có nhiu hiu qu hơn. Ông bà ta cũng nói có khi đánh nhau v đầu mi nhn ra anh em mà!

Hot động vì mt quan đim đúng thì cũng t tin là được tán thành, cho dù có ai nói khác! Thế gii dân ch t do không để ai yên nhưng tác dng sàng sy qua li đủ hướng đó lc ra được vàng ròng. Phi tp đau lòng vì nhn ra mình sai, không cn đau lòng vì người khác nói ta sai. Tôi tin là lut sư Ðài, lut sư Công Nhân có bn lĩnh, s ti h khi không dám nói s tht như nhiu người trên din đàn t nhn mình không dám nói. Còn điu các v cao niên như Bác Hoàng Minh Chính, tui tr như anh Nguyn Vũ Bình.... và hai lut sư này đón ch là gian lao do tù ti ch không phi đón ch mt tâm s đau lòng!

Ba vn đề ca CSVN nhìn t phía các nước dân ch t do và mt s Vit kiu, nếu CSVN công nhn s phá sn hình nh "anh hùng gii phóng quân" và cuc ni chiến 3,8 triu người chết là vô ích. Sai lm này quá ln khó lòng gánh ni, s đưa đến kết lun thi k CS lm lc như nước Nga. Công nhn sai khi còn t hào thng trn, không d vi mt tâm hn văn hoá phong kiến Châu Á li vào li thế. Nếu công nhn như Liên Xô thì anh gii phóng quân s thành đoàn quân "đói cơm khát tình" mà nguyên do là Min Bc sai lm tng không bt kp tư duy tiến b, không chn con đường phát trin xã hi. Mt Mao thng trn nhưng tht bi con đường làm kinh tế kiu "đại nhy vt" hoang đường đến gây ra nn đói, thì làm gì có th vin tr phát trin giúp min Bc tiếp cn khoa hc công ngh và v kinh tế như M giúp Nht, hay giúp các nước phc hi sau chiến tranh qua kế hoch Marshall mà khi CS không cho các nước Ðông Âu tham gia!

Triết lý sng thi trước thế chiến th nht đến hết thế chiến th hai là khá d hiu d làm: "ti thiu cho đối phương, ti đa cho ta và bóc lt để giàu lên" đang được CSVN trong nước áp dng, git đất ca dân nghèo làm h nghèo thêm và phn kháng! Trong khi đó sau thế chiến th hai M đã đề xut triết lý sng "hai bên đều có li" và "chuyn biến hoà bình". Công ti ca ông Nguyn Tt Thành và đảng CSVN vi sai lm liên tc gây tai ho thm sát trong Ci Cách Rung Ðt, Nhân Văn-Giai phm, làm nghèo đất nước do ch chiến và nn kinh tế bao cp khiến c hai min nghèo đến phi ăn bo bo dành nuôi... gia súc, chưa có bin h nào thuyết phc, nhưng cn xét gim khinh vì c mt thế h dt nát trong ch trương ngu dân ca Pháp. Làm sao có thiên tài hay ông bt quyn phép đây ch!

Nhưng khó hiu khó chp nhn nht là khi "Ðng CS là sai lm, tai ho" theo như Liên Xô đã kết lun mà CSVN c tuyên b kiên trì ch nghĩa Mac- Lenin. Khi nn kinh tế đã hoàn toàn thng nht hoà nhp vào thế gii qua WTO mà còn mơ cái đuôi XHCN. Cũng có nhn xét ch nghĩa Mac-Lenin tht s đã không còn nhưng còn đặc quyn phe nhóm phi bo v, và không có kh năng có được triết lý cm quyn tt hơn là tìm bin pháp ngăn cm che chn ly thúng úp voi! Phe nhóm ăn theo thành b máy song trùng lũng đon ngân sách làm tht bi các chánh sách an sinh xã hi.

Ni chiến, tranh giành kinh tế, cng thêm áp lc làm bàn c đấu trí đấu súng đạn để thc hin ý đồ quc tế mt bên là "Thế gii đại đồng, Cng Sn" mt bên là "Tin đồn chng Cng-T do dân ch" đã làm cuc chiến trm trng hơn gp bi. Cho đến nay, CCRÐ, Nhân Văn-Giai phm, Ci to tư sn và Kinh tế bao cp, đã được dư lun ghi nhn là nhng sai lm. Còn các vn đề lch s khác CSVN có xoa du quá kh nhưng không minh bch đánh giá quá kh.

Thông đip ca cng đồng nước ngoài đã rõ ràng. Có ba điu nhy cm Vit kiu không mun nghe:

1- Thng thua, chân ngy.

2- Công lao phi đời đời nh ơn ca thánh nhân HCM.

3- Khen ngi ch nghĩa Maoist tàn bo thm sát, hay người đại din đang kiên trì ch nghĩa đó!

Vinh danh ông Nguyn Tt Thành... luôn "gây sc" cho mt cng đồng đang biết nhiu v ngh quyết 1480 lên án CS toàn thế gii, trong khi trong nước không biết gì v ngh quyết này mà còn ng nhn nhiu vn đề lch s! Gii chc n Ð cũng có cùng quan đim là khó có th thương lượng vi nhóm Naxalites theo Maoist gây bo lon khng b phá hoi khi n Ð đã có con đường ngh trường...


Ðánh giá th
ế nào v hiu qu ca phong trào dân ch?

Không th nhìn vào bn án CSVN dành cho cho các nhà dân ch tr mà cho rng s trit tiêu hay làm yếu đi phong trào! Cũng không cn phi lo lng s hãi. Nhng cô gái có tri thc có tâm hn theo gót C Hoàng Minh Chính, anh Nguyn Vũ Bình như Lut sư Công Nhân đã tiên liu và chp nhn tù chưa phi là điu xu nht kia mà... CSVN càng làm sai càng mau mt chánh nghĩa.

Chưa lúc nào mà chánh nghĩa, chng minh bng s tht, đã khiến ngày càng được công lun trong ngoài nước đồng tình. Các ngh sĩ thân CSVN đã gii tán t chc ng h VN trong Ngh vin M, thay vào là ngh quyết lên án. Ngh vin Châu Âu lên án. Sc ép lên VN ngày càng tăng khó chng li mà gn nht là vic VN chng đối nhưng cui cùng phi chp nhn thành lp "y ban nhân quyn" trong khi ASEAN!
Ð
i s M mi nhn chc VN rút kinh nghin và da vào đánh giá tht vng ca người tin nhim thân thin VN cũng cho biết ưu tiên hàng đầu s là ci thin dân ch nhân quyn VN ch không phi to cơ hi như trước đây na. Vit kiu và các nhà dân ch trong ngoài nước đã giành được s công nhn rng CSVN là phía bo th c chp gây ra phn kháng, và vi cách đấu tranh không bo động, l phi này ngày mt sáng giá là con đường đúng... CSVN đang b c thế gii... đàm tiếu vì nhng hình nh rt gây "n tượng" xu, và nhng li bình lun dàn dng sai s tht ca báo đảng trong nước, b coi là thp kém đến độ không ngăn ni b chê cười. Mong bước suy thoái m đầu khng hong lòng tin này s m đầu cho thay đổi chánh tr trong thi gian sp ti.

 

Gác li quá kh

Tình cnh VN dưới s qun lí ca CSVN còn theo cm tính mông mui "bt ming người khác và không suy xét, bt tai bt mt mình" trước mt thế gii đã có nhiu điu tt để hc hi thay đổi cho dân được sng trong hnh phúc t do, cho nên đã rơi vào bế tc. Bây gi đành phi chuyn sang "h sách" là kêu gi "khép li quá kh".

Có th chp nhn để quá kh ng yên đó. Nhưng không phi là không điu kin được đâu! Phi có nhiu chánh sách tt m ra cho tương lai, c th như vic phi thc tâm min th thc visa cho Vit kiu, to ra s thân thin m li tương lai, hay chuyn gii quyết nghĩa trang VNCH tuy chưa phi là th hin lòng kính trng đầy đủ nhưng dù sao cũng th hin nghĩa t nghĩa tn theo đạo lý ngàn đời ca dân tc VN. M m cha ông Nguyn Tt Thành bao nhiêu năm vn yên lành, không ai động đến, thế mà sau 1975 người cng sn cho phá các nghĩa trang ca VNCH đã là nhng hành vi có phn tác dng rt ln. Nhng cái mi m ra tương lai d chu cho thế h mai sau, nếu thc s làm tt thì nên khen và nói đến.

Chân lý thường được din đạt nh li, phi lng nghe để thu hiu. Nn ngoi giao M chưa bao gi là nên ngoi giao viết bng "tiếng lóng" hay li chưởi ra, hoc thái độ cao ngo! Người bình dân có th d tin theo các kiu tuyên truyn nói ly được theo kiu đảng ta, nhưng vi trí thc li khen không có s tht vi nhng thành công c th kèm theo, s phn tác dng! Nhiu người là gii chc CSVN mun làm cu ni mà như bà Tôn N Th Ninh, và c Vit kiu, li theo cách làm "luôn bt đầu bng quá kh" nhy cm, gây hn, khêu gi đau bun, chê bai khích bác người khác cho nên không th được tán thành. Nhng chuyn làm cn tránh là chuyn ông Trn Trường bt đầu bng th Ông Nguyn Tt Thành ti nơi sinh hot chung vi cng đồng; chuyn sinh viên VN qua M chng c vàng đòi treo c đỏ sao vàng trong khi s nhiu sinh viên là con Vit kiu đang hc trước ti đó; áp lc đập b bia tưởng nim thay vì giúp Vit kiu di di v VN để thân nhân nhang khói hay v nơi đang định cư... Tt c đã làm chy máu vết thương cũ và khoét sâu thêm mâu thun!

Cũng tương t như thế, nhng chuyn mi xy ra gn đây như báo chí hi ngoi đăng bài ca tng Ông HCM, hay chuyn ông K xưng mình ít hc nhưng t tin mình nhn ra con đường tt có li cho đất nước khi theo v vi CSVN đều là nhng trò tuyên truyn gây phn cm. Cá nhân ông có quyn tiếp tc sai nhưng xin đừng nói đến vn đề mình không biết! Ông chê trí thc hc nhiu không làm gì cho đất nước là phn quc! Nếu ông làm tướng mà ít hc thì ch nên nói chuyn vi các ông chánh tr, ông tướng CSVN ít hc nhiu danh nhiu chc như ông thì có l "hp gu" hơn. Ông HCM cũng rt thành công khi làm vic vi người dân tc và đảng CSVN bây gi cũng có thế mnh là người dân tc! Ông tng là phó tng thng tht bi cũng chính vì s ít hc v chánh tr đó. Ông có được đào to ngh lái phi cơ đàng hoàng nên nhiu người khen ông lái phi cơ gii! Thm chí cá nhân ông cũng có khí khái để làm "bn nhu" tt, nhưng là nhà chánh khách thì ông ngây thơ quá th, trước không biết chng cng, sau không biết lãnh đạo cng đồng! Người có hc thnh thong cũng có người có th có cá tính khó gn, nhưng vn có giá tr mà ông không biết và không so sánh được! M thì thành công thành triu phú, là bác sĩ gii, là k sư nhiu sáng chế v.v... CSVN mi gi... chưa ai v! Không là gì mà CSVN... mi gi làm chi? Không v, hay phê phán nhà nước CSVN thì là phn quc sao? Không đâu. Phn đối, phát hin cái sai điu d yêu cu thay đổi, ch không ai thèm mang thù hn chánh tr kiu "đấu tranh giai cp" như trong CCRÐ dùng "bo lc cách mng" quy ti giam nht giết người như CSVN đâu!

Chính người CSVN mang óc nông dân mc cm thua kém nên không quen nghe phn bin. Tht ngc nhiên khi ông K M lâu như vy mà chưa thu hiu triết lý cm quyn ca M! M khi có người nào phát hin vic gì khác hơn chánh sách hin hành nước M lên tiếng vi bng chng c th thì chánh tr gia M mi vào quc hi điu trn để các ngh sĩ lng nghe, kim chng và thay đổi chánh sách! Người CSVN có làm điu này không? Hn nhiên là không. Trí thc vn chuyên nghip và phi sa li h thng thay đổi hin trng, có th làm gì có kết qu trong xã hi CSVN theo kiu s dng cò mi tuyên truyn như thế này sao?

Tiếp xúc cng đồng mà nghĩ cách ép người tôn th chánh tr CS s tht bi 100%. Hai ch trương mi ông Triết mang đến cho Vit kiu là nhng điu tt lành có ý nghĩa tích cc. Nhân danh cng đồng gi li quá kh, dy bo phi làm gì, khích bác chê bai càng phn tác dng. Trí thc rt ghét tuyên truyn, ghét b nhi nhét mà không có thc tế nào kèm theo cho dù ngay trong nước, trước ca nhà tù!

CSVN kêu gi gác li quá kh mà làm gì cũng phi bt đầu bng quá kh, làm sao thành công được? Hãy hc cách ông Marine, không h nói v quá kh ca CSVN, không bo Vit kiu phi tin ông hay nên làm gì mà ch đề ngh v thăm VN để t thy s đã có thay đổi gì cái gì chưa. Chc chn nay đã có nhng thay đổi và d chu hơn khi sng chung vi bn bè gia đình người VN so vi trước đây. Nhưng nhà nước CS không có ch để tiến thân công bng theo lut pháp thì không ai dám b tin đầu tư, nht là khi đã thy tm gương nhà đầu tư Hà Lan b kết án vì kinh doanh mà không có cùng cách hiu v lut pháp.

Công bng mà nói nhiu báo Vit kiu trích đăng tin v VN vi s tht và nhng đổi thay đáng vui mng hay mt trái đáng lo âu ca b ngoài phát trin đó! Ðc gi không ai chng đối. Còn phía CSVN chưa có tác phm, bài báo nào công tâm trình bày s tht phn bin nào được xut hin VN. Thm chí có nhng bài hát dù hay, không dính dáng gì đến chánh tr mà ch tác gi viết thi VNCH là lp tc b cm!

Gác li quá kh là cách im lng bo toàn quan đim, nếu làm nhiu hơn thì ch có hai cách nghĩ, đó là s cam chu, hay là s nhn nhn mù quáng trước s độc đoán sai lm. Trương Ngh Mưu có được s nhn nhn mù quáng đó khi đồng tình cho là cn có mt chánh quyn độc tài dù không tt nhưng phù hp. Thường người kém tài, người có tài chút ít như Trương Ngh Mưu là người ngây thơ chánh tr, không làm ni so sánh vì sao ngun lc nhiu hơn mà v trí quc tế Trung Quc quá thp kém hơn Nht, để biết nguyên do là không vn dng được năng lc toàn dân do óc độc tài hiếu chiến làm trí thc mt ngun cm hng để hp tác. Nếu Trương Ngh Mưu được chng kiến CCRÐ chôn sng địa ch gây chết 200.000 người, và 500.000 người khác b nh hưởng, ca CSVN, so vi vic ông Ngô Ðình Dim lp bng dc đường làng quê vinh danh s hy sinh ca địa ch đã chp nhn thi hành chánh sách trut hu rung đất trong chánh sách người cày có rung thì vi hai cách làm, có cùng mt kết qu, s không ai còn mơ h v s độc tài cn thiết. Trương Ngh Mưu cũng như nhiu người, không đặt câu hi: "Nếu anh không tng làm gì sai, ti sao s s tht đến phi kim soát báo chí?"

Trí thc Bc kinh phi nói đến chuyn s "thay máu" cho đảng, và khi vai trò trí thc ngày mt quan trng không th không "săn lùng" tri thm đỏ mi như Bill Gates (không phi chê phn quc) đang làm thì khi nói gì CS cũng tan rã như chiếc lá lìa cành thành rác thi, phân bón cho thế h khác. Chc chn không kết t tinh hoa thành "kim cương" được!

Gn chết đói mi thay đổi kinh tế. Vit kiu tht vng gn quên hết, nghĩ đường v quê nhà mi nhc li. Thp niên na khi Vit kiu sinh trên đất M làm ch thế h, thì khó khăn ghi du n quê nhà lên thế h này nhân lên gp bi, bi không có ký c gì để gn bó vi đất nước trong khi hi nhp vào nước cư ng đã d hơn rt nhiu. Con đường v càng xa thăm thm vì món n nơi ăn chn , n vay trước tr sau để hc tp phi tr...

Ca tng ông Nguyn Tt Thành là t m đường cho biết bao rc ri vì bt đầu bng quá kh xc thng vào điu nhy cm và không mang li gì mi cho tương lai. Nhng bài ca ngi ông Nguyn Tt Thành Vit kiu ai cũng có th thy đầy ry, sinh viên hc sinh còn phi hc đến ngán tn c, vi 600 t báo trong nước, chng 50 đài truyn hình, chng vài trăm gi ging chánh tr, tin tc tha ma, có Vit kiu nào cn thiết cung cp thông tin loi này thêm không? Không! Bà Ninh cũng là người không thu hiu do ch quây qun chung quanh đảng CSVN. Bà cũng bt đầu bng quá kh, xưng tng CSVN, trong đó có Bà là phía thng mang phong thái k c, người đúng ban b khoan dung nên không h được tán thành! Người có lòng thu hiu sai lm, đau đớn chết chóc bi thương, trong và sau chiến cuc ca CSVN gây ra mi có th làm công vic đó. Chc chn không phi là vic ca nhng người CS phía Bc hay quan chc lòng đầy st thép dao kéo!

Mi c gng mang đến suy nghĩ v vn đề dân ch, t do, tiến b là mt viên gch lót đường, làm nn cho mt công cuc chuyn biến hoà bình có th kéo dài nhiu năm, có khi qua thế h. Mt cuc chiến chng li lòng tham lam xu xa sao có th nghĩ là chân lý s yếu đi, s thua ch! Khng b cũng vy, sao li là li ca M là M s thua? Có th gii pháp chưa hiu qu hay chính vì k xu "đến chết không b được cái xu".

 

Trn th Hng Sương

Cn Thơ - 24.8.2007

 

=END=

 

4- Din Ðàn Quc Ni

 

- Oan khiên đà cht ngt!

 

Như Hà

 

My ngày nay các báo lá ci, ri đài Radio, truyn hình TW ca VN được các lnh "xếp triu đình" đồng lot có bài vu cáo GHPGTNVN li dng vn đề dân oan để mưu toan kích động nhân dân chng li "chính quyn nhân dân", rng t chc pht giáo đã vi phm pháp lut nhm chính tr hóa vn đề dân oan vv...Vn nhng ging điu cũ rích, rp khuôn mà người ta được nghe thy mi khi có vn đề "chng li nhà nước VN ca các thế lc phn động quc tế và bn phn động lưu vong..."

Như mi người đã biết, by lâu nay vn đề dân oan ni lên như mt vn đề gây nhc nhi, bc xúc cho xã hi, các v án oan sai, nhng cái chết tc tưởi m ám, các v khiếu kin b chiếm nhà chiếm đất ca nhng người dân đen, xy ra hàng chc năm nay, nhưng không nhng không được nhà cm quyn gii quyết, mà còn b vi phm nng n hơn, trm trng hơn.

V vn đề dân oan, mt bng chng không th chi cãi mà chính h, nhng người có quyn lc trong b máy độc tài cũng phi tha nhn trong không ít ln đăng đàn rng: Sau khi xem xét và kim tra thc tế, nhng vn đề dân oan khiếu kin đa s đều đúng, nhng v vic oan sai đều din ra đúng vi thc tế, rt ít trường hp khiếu kin sai....

Vy nguyên nhân do đâu mà dn đến tình trng này, thc cht và bn cht ca vn đề dân oan này là gì! Sau đây chúng ta đim li quá trình dn đến oan sai khiếu kin. Trước hết chúng ta phi khng định mt điu là "thượng bt chính h tc lon" trong gia đình người cha không gương mu, tt nhng đứa con s sinh hư, cái nhà dt t nóc, t cái rui cái mè cũng dt theo.

Mt chế độ độc tài vi nhng cái đầu lãnh đạo bnh hon, vô liêm s xem dân như c rác, ch chăm lo quyn lc vơ vét, nhét cho đầy túi tham, t s làm gương cho k dưới t tung t tác làm càn làm by, bc hiếp dân lành, để ri "trên bo dưới không nghe" để ri "lc bt tòng tâm", đùn đẩy trách nhim cho nhau, coi dân oan như qu bóng, dưới đá lên trên ném xung, không nhng không được gii quyết, mà các v oan sai khiếu kin ngày mt tăng, năm sau cao hơn năm trước.

Vì vy đây không th coi là vn đề qun lý yếu kém, hay do mt s cán b thoái hóa biến cht, như chúng vn thường ly lý do tìm cách che đậy, mà đây được xem như là mt ti ác, mt chính sách phn động ca chế độ độc tài đối vi nhân dân.

Mt chế độ sng phè phn, ăn chơi trác táng, hưởng lc đủ th do bóc lt công sc lao động ca dân mà ra, t nhà lu xe hơi, t du lch ngh mát nước ngoài nước trong, t các nhà hàng sang trng cho ti m vin, sòng bc đâu đâu cũng đều thy s hin din các cán b "ca dân, do dân, vì dân".

Mt chế độ đã sng trên m hôi bng đồng thuế ca dân, do người dân mt năng hai sương tr tin nuôi h để qun lý điu hành đất nước. Nhưng cái chế độ đó đã không nhng không làm tròn bn phn chc trách là k nô bc ca dân, làm công cho dân, mà nay li nhn tâm, trượt dài trên con đường ti li, gây thêm ti ác, li trch thượng sng trên nhng git nước mt, trên xương máu ca  dân, bng nhng ti ác gây nên thm cnh dân oan, vi nhng ti ác tri không dung đất không tha, làm cho lương dân trăm h điêu linh kh cc, gây nên nhng cnh cướp đất cướp nhà, bc t đánh chết người vô ti, b tù oan sai người dân hin lành cht phác.

Gây ra nghch cnh trái ngang, gây nên ni oan c cho dân, gây nên nhng thm cnh đau lòng vi bao ni cơ cc oan khut cho dân, dn ép dân lành đến con đường cùng không phi mi xy ra thi gian gn đây, mà nó đã xy ra hàng chc năm nay, oan sai ni tiếp oan sai, t đời cha cho chí đời con b oan sai đời cháu cũng b oan sai nhưng không h được xem xét gii quyết.

Hn chúng ta còn nh cách đây gn 20 năm, hình nh người đàn bà tên Hào quê Hi Dương b bn "cường hào đỏ "dùng th đon cướp nhà cướp đất, bc t chng bà phi chết oan ung, hai tay dâng lá đơn kêu oan, quì dưới tri mưa sm sét trước ca quc hi ca cái gi là nước CHXHCNVN trong mt k hp, đã to nên cm xúc cho văn sĩ NHT viết lên truyn ngn "người đàn bà quì" ni tiếng.

Hay như chúng ta còn chưa quên, cũng trong thi gian này cách đây 2 năm v trước, v vic đau lòng v dân oan Lê Th Trung Thu đã tm xăng t thiêu trước mt đứa con gái bé nh ca mình, ngay ti vườn hoa Mai Xuân Thưởng để đòi công lý, đòi quyn sng ti thiu ca mt con người, đã gây nên cú xc kinh hoàng cho mi người. Nhng ngày gn đây mi ngừơi chng kiến nhng bà m hơn 100 tui ngi gia trưa nng, giương cao biu ng đòi công lý cho con b bt giam oan sai trên đường Cu Giy!

Th hi h có thy h thn khi nhng người đàn bà gy còm đói rách đi nht tng cái ve chai giy báo cũ để đổi ly vài đồng bc mua cái bánh, gói mì đắp đổi qua ngày nơi đầu đường va hè, đêm nm trên manh chiếu rách, tri nng cũng như tri mưa, để mong hy vng các ông ln "...thương tình gii quyết tho đáng tr li nhà cho tôi, chết có nhà có ca cho người đời khi chê cười".

Th hi 600 t báo vi hàng vn người "rơm" phc v sao li câm lng trước nghch cnh nhng em nh chít khăn tang, đứng bên l đường giương khu hiu trước ngc kêu oan? H có trái tim, h có cm xúc ti thiu ca mt con người hay không?

Th hi có quc gia nào có nghch cnh khiếu kin như Vit Nam?

Vy mà h leo lo nói rng vic dân khiếu kin là vic bình thường, bt c quc gia nào cũng có. Ðúng! Có th quc gia nào cũng có vic công dân đi khiếu kin, nhưng có l ch Vit Nam mi có vic đùn đẩy trn tránh trách nhim, t tung t tác bao che cho nhau như vy.

Ch Vit nam mi có nhng vic khiếu kin k l độc nht vô nh trên thế gii vi nhng k lc đáng được đưa vào sách Guiness, như s lượng đơn khiếu kin không th đếm xu, không dám cân lên xem nng bao nhiêu, mà mt cán b có trách nhim ca ngành tư pháp ch dám tiết l, đơn khiếu kin cht cao đến nóc trn nhà kho rng khong 200m2 (li thú nhn cách đây 5 năm). Hay như k lc ca người đi khiếu kin lâu nht thế gii (bà Mão Bc Giang đòi vàng V Quc Quân ký giy vay t năm 1947). K lc người có đơn khiếu kin nhiu nht thế gii (127kg), k lc v v án ly k nht thế gii (Dương th Nga). K lc người già nht thế gii đi khiếu kin (c bà 102 tui quê Qung Nam). K lc người tr nht đi khiếu kin (Cháu Trn th Hoa 5 tui) vv.. nếu có ai đó k công sưu tm chc chn s có 1 b sưu tp độc nht vô nh trên thế gii v đề tài dân oan Vit Nam vi không ch hàng trăm nghìn mà là hàng triu, hàng triu v án oan sai vi đủ hình đủ loi, muôn màu muôn v, không cái oan sai nào ging cái oan sai nào (căn c theo li thú nhn ca mt quan chc, rng nếu thanh tra có đến 90-95 % v án oan sai).

Vy nhà cm quyn độc tài CSVN gii quyết tình trng oan sai khiếu kin ra sao? Hn mi người đã biết, không nhng h không có ch trương gii quyết oan sai khiếu ni mà ti ác cht chng ti ác, h vn vô tư "trơ gan cùng tuế nguyt" để ri tìm các bin pháp đối phó trn áp, mt mt h cho tay chân mt v công an tìm cách ngăn cn nhng người dân địa phương xung quanh khu vc dân oan cư trú, không được tiếp xúc, không được cưu mang giúp đỡ, không cho nhng người bán hàng rong bán tng cc nước, cái bánh cho dân oan, ngăn cm dân đi phương không cho dân oan thuê phòng tr. Tiến xa trên con đường ti ác, h còn tìm cách ch đạo cho lãnh đạo địa phương nơi có dân oan khiếu kin tìm cách trù dp bc bách nhng người dân oan đó trong cuc sng hàng ngày, như xin vic làm, xin đơn t du má mi khi có vic cn đến đều b gây khó khăn sách nhiu v.v...Thm chí còn t chc hãm hi cuc sng thường nht ca h, như đốt nhà b thuc tr sâu xung ao cá, không cho con em h đến trường v.v..

Môt mt h đối x vi dân tàn t, lng hành dân, áp bc dân, nhưng mt mt h li thường dùng chiêu bài núp dưới danh nghĩa là "chính quyn nhân dân" để vu khng, để che đậy cho dã tâm độc ác, dùng dân làm bình phong cho chế độ thi nát mi khi có s ch trích lên án ca dư lun nhân dân và quc tế.

Khi đi thăm Hoa K, Nguyn Minh Triết leo lo nói v tình thương v xóa b thù hn, v hòa hp dân tc c ngt st như mía lùi, khi ông ta ba hoa v nhng điu đó, ông ta có chnh lòng nghĩ đến "dân oan" nhng người đồng bào ca ông ta, do chính ông ta và các đồng chí ca ông đối x tàn t, bc ác bt nhân như thế nào không?

Cuc sng dân oan, thm cnh dân oan do chính h gây nên, h đã th ơ vô trách nhim vy h li trơ trn khi dùng con bài "cht độc da cam" để đem ra làm con bài chính tr, hòng đổ tiếng ác cho người khác, hòng mong kiếm chác chút ít "vin tr nhân đạo". Sao h không r lòng my may thương xót cho nhng mnh đời bt hnh, không cưu mang cu tr cho nhng kiếp người cùng kh, nhng nn nhân ca chính h?

Vy mà có nhng người đồng bào ca dân oan tn bên kia đại dương đã th hin tình cm "lá lành đùm lá rách" cm thông cho s phn oan trái ca dân oan, đã gi chút tin nhân đạo cu tr cu tế nhng k khn khó, thì h li b vu cáo là bn phn động lưu vong li dng để mua chuc dân oan, để tìm cách chng phá "chính quyn nhân dân". Các người nên nh nhng tm lòng thơm tho, gi tin v cu tr dân oan đều có địa ch, có tên tui đàng hoàng chính đáng được đăng công khai trên mng Paltalk, ch không phi khut tt giu diếm để ăn chăn ăn bt tin cu tr như nhng cán b đảng viên "gương mu" đâu! Tht là trơ trn b i, táng tn lương tâm cho nhng k độc tài phn quc.

Trng trn hơn chúng còn vu cáo cho giáo hi PGVNTN, là li dng con bài dân oan để chính tr hóa nhm kêu gi nhân dân lt đổ "chính quyn nhân dân". Như chúng ta đã biết, trong li phát biu ca hòa thượng Thích Qung Ð, trước snh tòa nhà quc hi 2, ngài kêu gi mi người đấu tranh vì công lý, đấu tranh đòi các quyn cơ bn như dân ch, t do ngôn lun t do báo chí. Nhng li phát biu đó có hp lòng người, có đúng vi li ích ca người dân, có đúng vi xu thế ca thi đại không? Vy chúng vu cho nhng li l đó ca ngài là chng li "chính quyn nhân dân" thì rõ ràng chúng đã t nhn, t phơi bày cái chính quyn đó là chính quyn đi ngược li li ích ca dân, đích th chính quyn đó không phi là chính quyn nhân dân ri, mà chúng t nhn xng nhân ba mà thôi!

Tiến xa trên con đường ti ác chúng không t th đon nào để vu khng và ngm máu phun người, chúng đã huy động hàng lot các phương tin thông tin hết đài báo đến truyn hình, tp trung vu khng bôi nh giáo hi PGVNTN, mt t chc duy nht còn sót li không chu chp nhn "quc doanh hóa". Chúng có tình bôi nh thanh danh ca đại lão hòa thượng Thích Qung Ð, mt v chân tu có uy tín, có tm lòng t bi cu nn cu kh đồng cam cng kh cùng chúng sinh. Ngài đã tuân theo li dy ca pht t, không nhng ly đạo răn đời, mà còn ly đạo để cu đời, ngài hóa thân vào chúng sinh đâu ch có dân oan, trong quá kh ngài cùng t chc PGVNTN đã tng cu tr cho đồng bào b thiên tai bão lũ, tng cưu mang nhng mnh đời bt hnh, ngài th hin đúng ct cách đạo đức ca nhà tu hành vì đời vì đạo, ch đâu phi như lũ nhà sư quc doanh, đã cam tâm bán r linh hn cho qu d sa tăng, ngonh mt làm ngơ vi ni thng kh ca lê dân trăm h, nương nh ca pht nhưng tâm vn còn vướng bn bu trn quên li dy ca pht t, lm dng ca chùa để mưu toan, toan tính để "thin" riêng cho cá nhân mình, phá đời phá đạo...

Vi bn bi bút bán r lương tâm cũng vy, vì cuc sng ô nhc, vì miếng cơm manh áo h đã a dua tuân theo ch th ca bn chóp bu đầu s, hn h còn nh chính nhng người dân oan trong cơn qun bách đã tìm đến ca các tòa son, các tr s ca báo chí để kêu oan, cu cu h, cu xin h r lòng thương, dùng tiếng nói báo chí vch trn nhng v án oan sai tày liếp... Hn h vn chưa quên nhng bài báo bo v dân oan, vch trn ti ác, bo v công lý vn còn lưu trong tâm khm h, nhng bài báo giúp dân oan, t cáo tham nhũng vn còn lưu trên khuôn báo còn chưa ráo mc.

Vy mà gi đây h sn sàng ngnh mt phn bi li nhng người dân oan khn kh, phn bi li nhng người đã cht chiu nuôi nng h, h nên nh tng đồng lương cho đến miếng ăn hàng ngày, t manh qun tm áo h đang mc đó là công sc mô hôi nước mt ca dân, ch không phi ca cái "nhà nước" độc tài và phn động, chính cái nhà nước đó đã nhp nhn đánh ln con đen cướp đot tin xương máu ca dân để làm tin ca nhà nước, để làm ca riêng ca đảng nhm chia chác ban phát cho b máy cai tr, b máy tuyên truyn, để bo v ngai vàng độc tài ca đảng toàn tr mà thôi.

Qua bài viết nh này, s kin dân oan, tình cnh dân oan tôi ch nêu lên mt phn rt nh, rt ít nhng gì mà nhân dân ta phi hng chu ngày hôm nay dưới bàn tay bo tàn ca chế độ CSVN, bi thành phn dân oan không phi ch có nhng người dân nghèo, nhng nn nhân b oan sai, b bc hi hôm nay, mà còn có rt nhiu người, nhiu thành phn, nhiu gii trong quá kh cũng như hin ti phi cam chu... t nhng cái chết tc tưởi ca nhng người yêu nước b vu là địa ch trong ci cách rung đất, cho đến nhng trí thc trong nhân văn giai phm cũng b hàm oan bi dám có tư tưởng khác đảng... ri nhng người lính b chết oan khut trong các cuc chiến tranh phi nghĩa vì lý tưởng ca đảng... cho ti cuc chiến tranh huynh đệ tương tàn... vi hàng núi xương sông máu, phi ngm oan nơi chín sui, không làm sao siêu thoát được bi s di la vĩ đại ca đảng v cái vin tưởng "độc lp t do" cho ngày hôm nay là như thế này đây!

Gi đây nn nhân ca chúng là nhng người dân oan b bc hi, đã viết tiếp lên trang s đen ti ca "đảng CSVN quang vinh", thế lc đã lp lên "chiến công hin hách", bng vic ghi thêm trong t đin ti ác nhân loi vi hai ch "dân oan". Mt vết nhơ không d gì xóa được trong lch s đất nước Vit Nam.

Dân oan! Bn án mà chế độ độc tài s phi tr li trước lch s, trong vô s ti ác mà chúng gây ra!

 

Ninh Bình 1/9/2007

Như Hà

 

=END=

 

5- Tin Tc Quc Ni

 

- Tn mn ngn ngun 2 (tiếp theo)

 

Thích Thin Minh

 

- Cuc thăm viếng GS Nguyn Mnh Bo, Cao Ðài Tây Ninh

2/ Sáng hôm sau, đoàn chúng tôi, gm 4 người trong đó có C Trn Hu Duyên, PGHH, HT.Thích Nht Ban, Huynh trưởng Nguyên Minh Gia đình Pht t tnh Bình Thun cùng tôi, tt c xut phát t chùa Ba La Mt tnh Ðng Nai, để đi thăm Giáo Sư Nguyn Mnh Bo, Tây Ninh, tham quan Tòa Thánh và thăm vài v chc sc đã tng tù chung ti tri Z30A, Xuân Lc-Ðng Nai. Chúng tôi chia làm hai hướng riêng r để đánh lc hướng bn công an, vì đêm ri khi hay tin có người đến viếng chùa Ba La Mt, hàng chc công an PA38 được huy động canh gác ti ngôi chùa k bên theo dõi.... nhng tên công an đi qua đi li, ch không vào trong chùa.... Chúng tôi vn biết nhưng rt t nhiên vì vic ai ny làm, công an lãnh lương chế độ nên làm theo lnh chế độ, làm như cái máy ch h chng có chút suy nghĩ gì cho thoáng, rng hơn....

Tôi xin gii thiu Giáo Sư Nguyn Mnh Bo, đã tng dy đại hc Cao Ðài tnh Tây Ninh. Ông là mt nhà mô phm gương mu, tính tình đim đạm, vui v, hài hòa có bn lĩnh chính tr và tư cách đạo đức ca mt tín đồ sùng đạo. GS b cm tù, vi bn án 20 năm, trong nhà giam ông nhit tình chia s kiến thc ca mình cho các bn tr, tn tâm hướng dn các anh em nhng gì cn tham kho, Ông không chút thoái thác t nan. Sau khi mãn án, vì nghch cnh gia đình GS v Tây Ninh tm trú ti ngôi nhà người cháu rut là ch Nguyn Th Xuân Nguyt, s 86/6 p: Long M, xã Long Thành Bc, huyn Hòa Thành, tnh Tây Ninh, s phone: 0917.144.219. Nơi đây cuc sng hm hiu, cht vt, khn đốn khó khăn, l đương nhiên mang ti danh tù chính tr khi tr v địa phương thì chính quyn nơi đâu cũng có mt h, mt khuôn. Công an khu vc luôn theo sát tng hành động và chú ý mi sinh hot, cho nên, gia đình người cháu không ít thì nhiu cũng chu thit thòi nh hưởng, chúng tôi đến tn nhà, trông ngôi nhà rt đơn sơ chu phn thua kém so vi mi gia đình bình thường khác, nhìn hoàn cnh GS càng đồng cm thương tâm. Chúng tôi được GS Bo hướng dn tham quan Tòa Thánh Tây Ninh, đây là ln đầu tiên tôi đến đến viếng Thánh địa ny, mc du có nghe nhiu nhưng chưa có dp tn kiến, sau đó, chúng tôi có đến thăm viếng vài v chc sc đã tng quen biết nhau nơi chn lao tù. Hi thăm, các v cho biết Tòa Thánh Tây Ninh bây gi do Ông Ðu Sư Thượng Tám Thanh cai qun. Ông là người ca nhà nước... Sinh hot khác xưa nhiu... Cho dù gp khó khăn nào, nim tin đạo ca tín đồ là bt dit, nhìn quang cnh ngày cúng ng trưa rt đông đúc tín Hu, tôi t li tán thán " đây cúng Ng trưa đông quá!"... Nhưng, các v chc sc vi v mt không my vui, lc đầu cho biết, "Nay đã gim hơn xưa nhiu thy Thin Minh ơi!.. đâu cũng vy, tôn giáo nào cũng cùng chung s phn mà, nht là trong bi cnh ca chế độ thiếu dân ch, t do như hin nay!" Tôi gt đầu tán thành và thâm cm.

 

* Giáo Sư Nguyn Mnh Bo chp nh lưu nim trước đền thánh Tây Ninh cùng HT. Thích Nht Ban và TT. Thích Thin Minh

 

- Viếng Thăm BS Nguyn Ðan Quế

3/ Ngày kế tiếp tôi và Hòa Thượng Thích Nht Ban, đến thăm Bác Sĩ Nguyn Ðan Quế, s cũ: 102/7 đường: Nguyn Trãi, Q.5, nay s đã thay 104, Nguyn Tri, Q 5, TP. Sài Gòn

Bác Sĩ Nguyn Ðan Quế cùng tôi và HT. Thích Nht Ban có nhiu k nim đã tng chung nhau, cùng đắng cay, hon nn đều có nhau, nhưng đến khi được tr t do thì mi người mi ng! Nhng ngày trong tù, Bác Sĩ Quế tng gii thích cho chúng tôi v Chíến lược toàn cu mi và Triết Lý Nhân Bn theo quan nim mi lý gii da trên khoa hc. Cho dù, cách xa nhau nhưng tinh thn và tâm hn luôn gn nhau, và rt quan tâm cho nhau vì quý mến nhau nhiu, tht nhiu.....

Chúng tôi đến đầu con hm đường vào nhà Bác. Tôi trông thy vài anh công an PA38, Q.5 ngi canh gác ngay chiếc quán nước nh bên hè. Nhng anh công an ny chng l gì tôi, vì nhiu ln đã gp nhau ti thành ph. Thoáng thy chúng tôi các anh liếc nhìn làm ra v t nhiên, tôi cũng không làm l... c thong th tiến bước. Khi vào gn nhà thì phía bên kia đường có hai anh công an thường phc nhìn sang, h ly đin thoi ra và báo đi nơi khác... có l báo lên cp trên ca h là phi. Lúc y, Bà BS. Quế ra m ca vái chào mi chúng tôi vào nhà, chúng tôi đáp l, Bác Sĩ Quế vui mng khi gp li nhng bn tù cũ, nht là các nhà Sư hay các v Linh Mc đến thăm. Vi cp kính trng và n cười tươi trên môi như ngày nào quen biết, Bác Sĩ đón tiếp chúng tôi rt thân tình. Mi người thăm hi sc khe nhau và trao đổi gn 30 phút, Bà Bác Sĩ t trên lu đi nhanh xung và báo cho chúng tôi biết công an, t hai người ngi canh gác bên cnh nhà lúc ny, gi đã lên đến 6-7 người, bn h va đi qua đi li va nhìn vào nhà, trông nét mt vi v lo lng vic gì khn cp lm! Bà nói vi chúng tôi "Nếu có gì cn thiết, quý Thy nên trao đổi sm... Nhưng đừng ngi"... Tôi được biết, nhà Bác Sĩ Quế đã b công an nhiu ln công nhiên xông vào khám xét, lc soát mi nơi, đường truyn internet b ct t lâu nên mi liên lc ca BS vi bên ngoài rt khó khăn. Mt nhà dân ch trí thc có tâm huyết, có tinh thn uy dũng bt khut tính tình phóng khoáng, vui v, hài hòa, gin d, bình dân thích sng gn gi qun chúng tri qua nhiu năm trong tù. Nay b cô lp vi thế gii bên ngoài, tht là nghit ngã, s sinh hot b hn chế ch còn trong khuôn viên ca ngôi nhà kín cng cao tường, vì công an thường trc bám như đỉa. Chúng tôi trao đổi hơn 1 gi và t giã ra v. Hòa Thượng Thích Nht Ban không quên nhc tôi nên có mt tm nh chp chung cùng Ông Bà Bác Sĩ Quế để k nim vì không biết bao gi mi có dp viếng thăm nhau. Khi ri khi nhà tôi và HT. Thích Nht Ban, sp xếp nhau mi người đi mi hướng, chúng tôi thy gn chc công an đang dùng máy chp nh, ghi hình phía sau lưng... HT. Nht Ban đi thng ti các tên công an, ming va cười va nói: "Các anh em c làm công tác đi! Hãy chp vài bôi hình trước mt đi để có công tác vi Ðng, ch chp sau lưng không thy rõ mt, tôi là Thích Nht Ban, còn Ông Sư kia là Thượng To Thích Thin Minh đấy!". Tt c bn công an cười xòa...

 

 * HT.Thích Nht Ban, thành viên Hi Ðng Giáo Phm Trung Ương kiêm Chánh đại din GHPGVNTN tnh Ðng Nai, và TT. Thích Thin Minh chp nh lưu nim ti nhà cùng ông bà BS. Nguyn Ðan Quế nhân đến thăm vào tháng 8 /2007 va qua.

(còn tiếp)

 

=END=

 

6- Câu Chuyn Ðin nh

 

- Hollywood 7 Ngày Qua

 

Natalie Nguyen

 (VNN)

 

Wilson ngưng đóng phim để bình phc sau khi t t không thành

 

 

Owen Wilson va hu b lch quay phim ca mình để có thi gian bình phc sau khi t t không thành. Ch nht tun trước, người ta tìm thy Wilson ti nhà riêng Santa Monica, Calif. trong tình trng bt tnh vì t ct c tay và ung rt nhiu thuc.

Theo tp chí Variety, Wilson s không tham gia vào b phim hài "Tropic Thunder", l ra b phim này bt đầu khi quay vào hai tun ti cùng vi s tham gia ca Ben Stiller.

Mt ngun tin cho biết: "Ben và Owen đã cũng nhau thc hin 8 b phim. Anh rt mun làm vic vi Owen, nhưng có l là trong mt b phim khác".

Người ta chưa rõ liu s có mt din viên khác thay thế ch ca Wilson hay vai din ca anh s b xoá khi kch bn.

Phát ngôn viên ca Dream Works và Wilson đều không đưa ra li bình lun.

 

Các tin khác...

Tp chí Elle hu b bài phng vn Wilson

Tp chí Hoa K Elle đã hu b mt bài phng vn thc hin vi Owen Wilson. Ngôi sao ca phim Wedding Crashers này được người em là Andrew tìm thy ti nhà Santa Monica, California vào hôm ch nht va qua, trong tình trng t ct c tay và ung rt nhiu thuc. Anh được đưa đi cp cu ti trung tâm cp cu bnh vin St John Los Angeles vào trưa ch nht, sau đó chuyn đến Cedars Sinai. Theo Roberta Myers, tng biên tp ca Elle, cuc phng vn thc hin vi Wilson hi đầu tháng s không được đăng trên s tháng chp ca tp chí. Bà gii thích: "Hoàn cnh đã thay đổi rt nhiu. Khi chúng tôi xut bn, mi th s tr nên li thi và không kp cp nht. Chúng tôi tôn trng quyn cá nhân ca anh y, do vy chúng tôi quyết định s không đăng ti bài phng vn".

Tin khác

Bn gái cũ ca Wilson b sc sau khi nghe tin anh t t

Bn gái cũ ca Owen Wilson vn không tin ni chuyn anh t t. Nhà thiết kế thi trang Australia Stephanie Conley đến vi ngôi sao ca b phim You, Me and Dupree t năm 2005, cô khng định mình vn còn rt gn gũi vi Wilson. Cô tha nhn mình b sc khi hay tin anh được đưa vào bnh vin cp cu vì t t ti nhà riêng Santa Monica hôm ch nht. Conley nói vi nht báo Sydney Daily Telegraph: "Tôi rt bun khi hay tin này. Tôi hoàn toàn b sc và vn không th nào hiu ni ti sao mi vic din ra ti t đến như thế". Cô nhc li chuyến ngh hè cùng vi Wilson ti châu Âu cách đây mt tháng trước và nói lúc đó anh vn còn rt hưng phn. Cô nói thêm: "Anh y có mt quãng thi gian tht tuyt. Có l trong đời sng riêng tư anh y có chuyn gì bun, nhưng lúc đó anh y vn còn rt hnh phúc - tôi cũng không hiu ti sao". Sau khi hai người chia tay, Conley hò hn vi Ben, anh ca Naomi Watt.

 

***

 

"Pirates" và "High school musical 2" giành gii thưởng Teen Choice Awards

 

 

Hai b phim Pirates of the Caribbean: At World's End va chiến thng rc r trong l trao gii Teen Choice Awards - b phim giành bn gii thưởng ln trong đó có ba gii dành cho các din viên Johnny Depp, Keira Knightley và Bill Nighy. B phim giành thêm gii b phim phiêu lưu hành động hay nht, còn High School musical 2 giành gii thưởng b phim được ưa chung nht, các din viên tham gia Zac Efron và Vanessa Anne Hudgens cũng được vinh danh ti bui l trao gii Gibson Ampithearter Universal Studios, Hollywood vào ti ch nht va qua. Ca sĩ Justin Timberlake giành ba gii thưởng gm có nam ca sĩ được ưa thích, ca khúc được ưa thích: Nhc phim "What goes around", và gii thưởng thành tu trn đời. N din viên Sophia Bush cũng giành được nhng gii thưởng tương t như Timberlake, l trao gii được dn chương trình bi Hilary Duff và Nick Cannon, ngoài ra còn có hai gii thưởng dành cho vai din trong phim The Hitcher và John Tucker must die.

 

***

 

"Dallas" đổi đạo din

Gurinder Chadha va t b vai trò đạo din lot phim truyn hình Dallas và được thay thế bi Betty Thomas. D án th hin li lot phim truyn hình ăn khách thp niên 80 này thành mt b phim dài vi s tham gia din xut ca John Travolta và Luke Wilson đã tht bi ngay t đầu năm, khi Jennifer Lopez ri khi b phim vì mâu thun vi kch bn và đạo din. Thot tiên, Robert Luketic được chn làm đạo din, sau đó thay thế bi đạo din Chadha, người thành công vi b phim Bend It Like Beckham. Chadha tm ngưng b phim vì ngh h sn vào tháng sáu và đến nay vn không quay li. Ðo din b phim Brady Bunch là Thomas kế nhim, d định biến Dallas thành b phim hài, vi Meg Ryan th vai Sue Ellen. Travolta vn tiếp tc th vai ông trùm du ho J.R Ewing. Người ta chưa rõ liu Wilson (Trong vai Bobby Ewing) và Shirley MacLaine (Cô Ellie) có tiếp tc tham gia hay không. B phim d kiến s khi quay tr li vào tháng giêng ti.

 

***

 

Hãng phim United Artists ca Cruise được chn khai mc liên hoan phim Los Angeles

 

 

B phim đầu tiên ca Tom Cruise thc hin vi United Artists đã được chn để chiếu khai mc liên hoan phim quc tế AFI Los Angeles. Anh tr thành thành viên ca United Artists t năm ngoái, sau khi b ông ch ca Paramount Sumner Redstone ch trích v tôn giáo khoa hc giáo ca mình. Cruise tham gia vào b phim chính tr Lions for Lambs - sn phm đầu tiên ca United Artists - s được công chiếu m màn ti liên hoan phim vào ngày 1 tháng 11. B phim được thc hin dưới quyn đạo din ca Robert Redford và có s tham gia ca Redford và Meryl Streep.

Tin khác...

Cruise thng kin

Người đàn ông yêu cu Cruise phi b ra 1 triu USD để chuc li nhng tm nh cưới b mt cp cui cùng cũng đã b kết ti đe do truyn thông.

David Hans Schmidt b bt gi t tháng by sau khi liên lc vi Cruise và đòi 1 triu USD để chuc li nhng tm nh cưới ca Cruise và Katie Holmes vào năm 2006 mà anh ta xoáy được.

Ti toà, lut sư ca Cruise cáo t Schmidt, k đã tng nhân bn cun băng "Sultan of Sleaze" quay cnh quan h gia Paris Hilton và Colin Farrell, rng hn ni vi đại din ca Cruise là: "Nếu nhng tm hình này mà được tung ra công cng thì s nh hưởng không tt".

Hin nay Schmidt đã thú nhn mi vic nhm mc đích được hưởng khoan hng và ch chu án thp nht.

Nếu b kết án, anh ta s có kh năng phi chu án tù hai năm, mt năm qun chế và b pht tin.

 

***

 

Bowie đóng phim "Doctor Who"

 

 

Huyn thoi nhc Rock David Bowie s tham gia vào lot phim truyn hình Anh Doctor Who, đóng vai người ngoài hành tinh. Các nhà sn xut BBC đã chn ca sĩ này vì "ngoi hình rt phù hp". Tp chí Anh The Sun cho biết nam ca sĩ 60 tui này s tham gia vào vai din bác sĩ ca nam din viên David Tennant trong phn th hai, s được chiếu vào năm ti. Mt ngun tin cho biết: "Bowie nói anh rt thích, min là không phi mt quá nhiu gi cho vic hoá trang".

 

***

 

Hayek: "Tôi là mt người m làm vic"

 

 

N din viên đang mang thai Salma Hayek đã quyết định không chuyn đến Paris để làm công vic ni tr sau khi sinh con - cô mun tiếp tc làm vic ti công ty hin ti Hoa K. Ngôi sao Frida s sinh con vào thi gian sp ti. Nhưng dù sp tr thành m, Hayek vn mun làm vic nghiêm túc vi đối tác là Jose Tamez ti Ventanarosa Productions. Cô nói: "Tôi s li Hoa Kđiu hành công ty này. Tôi cũng có th b tt c để tr thành bà ni tr Paris, nhưng tôi t chi vì tôi t thy mình là mt doanh nghip luôn phi làm vic và luôn được mi người tôn trng".

 

***

 

Bacon chán cnh người ta nhc đến "footloose"

 

 

Kevin Bacon đã quá chán vi vic người hâm m mun anh thc hin li nhng cnh anh đã tng thc hin trong b phim Footloose năm 1984.

Bacon tha nhn b phim đã đem thành công đến cho anh, nhưng gi đây đã 23 tui, anh không mun người ta nhc mãi vai din trong độ tui thiếu niên Ren McCormack.

Nhưng gi đây li càng có nhiu người nhc đến anh, nht là khi qua b phim "High School Musical", din viên Zac Efron tái hin li hình nh ca Footloose.

Bacon nói: "Footloose là mt thành công, đó là mt b phim vui nhn và đã đem đến cho tôi rt nhiu. Nhưng c mi khi tôi đến mt bui tic hay quán rượu, h li đề cp đến đề ti "footloose". Khi tôi khiêu vũ vi v tôi là Kyra, h quây thành vòng tròn và v tay. Ðó là mt điu khá khó chu".

 

***

 

Howard cu mng mt phóng viên

Terrence Howard, ngôi sao "Hustle and Flow" có th b sung thêm vào lý lch ca mình thành tích cu nn sau khi anh cu mt phóng viên b ngt th ti nhà hàng.

Khi anh dùng ba ti vi phóng viên Margot Dougherty ca tp chí Los Angeles ti nhà hàng Four Seasons, cô y b mc nghn bi mt miếng sushi.

Howard vn gi được bình tĩnh, ôm ly người phóng viên và n mnh d dày ca cô để đẩy miếng cá ra.

Dougherty nói: "Anh y ôm tôi t phía sau, n vào thn kinh sau d dày, kéo mnh hai ln và thế là tôi th được".

Khi được hi ti sao anh biết cách điu tr, nam din viên này nói: "Tôi xem trong phim "Mrs. Doubtfire", cnh cu sng Pierce Brosnan".

 

***

 

Ca khúc mi ca Spears

 

 

Ca sĩ nhc Pop Britney Spears s gii thiu ca khúc mi ca mình vào tháng 11 ti. Ca khúc "Gimme more" được phát ln đầu tiên vào đêm th năm qua sóng radio ca đài phát thanh New York Z-100.

Theo xác nhn ca phát ngôn viên Jive records, ca khúc này s được bày bán vào ngày 13 tháng 11.

Spears bt đầu ca khúc bng câu: "Britney đây". K t album "B in the mix: the remixes" năm 2005, cô ca sĩ 25 tui này không tung ra album nào mi. Ca khúc cui cùng ca cô là "Into The Zone" vào năm 2003.

Mt tin khác, mi tháng cô vn kiếm được thu nhp khong 750000 USD dù trong hai năm không h tung ra mt album nào. Thông tin v li tc ca cô được cung cp ti toà phc v cho cuc chiến vi Kevin Federline giành quyn nuôi hai con là bé Sean Preston 23 tháng tui và bé Jayden James 11 tháng.

Theo tài liu mà TMZ.com có được, hàng tháng cô nhn được 737868 Usd, mi tháng cô cũng phi thanh toán cho Federline 20000 USD tin h tr, khong tin này s chm dt vào tháng 11 ti.

Lut sư ca Federline đang s dng tình tiết này để tuyên b Spears "quá tham tin" - và l ra phi thanh toán chi phí 50000 USD.

 

***

 

Panettiere qung cáo sa

 

 

Ngôi sao Heroes Hayden Panettiere chun b ăn mng sinh nht th 18 bng s kin tr thành đại din qung cáo cho hãng sa Hoa K "Got Milk". Người đẹp tóc vàng này s 18 tui vào ngày th ba và xut hin trên t qung cáo mi, được thc hin bi Annie Leibovitz. Chiến dch qung cáo s bt đầu t tháng sau, c động thanh thiếu niên ung mi ngày ba ly sa. Panettiere s đeo b ria mép ni tiếng ca hãng sa và mc áo đầm đỏ.

 

***

 

"High school musical" gp bê bi

 

 

Lot phim "High School musical" có th b rc ri vì mt v bê bi dính líu đến kho thân - ngôi sao v thành niên Vanessa Hudgens tng chp nh kho thân để chc gho bn din Zac Efron.

N din viên 19 tui này tht thà nói rng nhng hình nh chp qua gương này ch dành riêng cho Efron, nhưng theo National Enquirer nhng hình nh này đã bt đầu xut hin trên mng sau khi có mt đối tượng th ba s hu chúng.

Mt người tng tuyên b đã nhìn thy nhng bc nh này, nói vi National Enquirer: "Chúng được chp bng đin thoi qua mt tm gương, cô y t chp mình, hoàn toàn kho thân và ch đeo mt dây tht lưng vàng".

 

***

 

Knightley: "McAvoy là người có n hôn tuyt vi nht t trước đến nay".

 

 

Người đẹp Anh Keira Knightley gi din viên James McAvoy là có n hôn tuyt vi nht mà cô nhn được.

Ngôi sao "Pirates of the Caribean" hin đang hò hn vi nam din viên Rupert Friend, đã tng tri qua nhiu n hôn vi các din viên Hollywood khác nhau như Johnny Depp và Orlando Bloom, nhưng xác định người bn din mi là nht.

Cô nói: "N hôn ca James là tuyt vi nht t trước đến nay".

 

***

 

Aniston ph nhn quan h vi Cooper

 

 

Jennifer Aniston va ph nhn tin đồn cho rng cô đang có quan h vi nam din viên va mi ly d là Bradley Cooper. Người ta đồn như vy sau khi tp chí Star cho biết cô đã mi nam din viên này đến nhà riêng d mt ba ăn ti lãng mn. Hai người s tham gia vào b phim hài "He's Just Not That Into You" bên cnh Drew Barrymore, Ben Affleck, Jennifer Connolly và Scarlett Johansson.

Tuy có mt ba ăn ti thân thiết, nhưng phát ngôn viên ca Aniston là Stephen Huvane nói Cooper ch là mt trong s nhiu thc khách tham gia ba ti hôm y.

Anh nói: "Ðó không phi là ba ăn ti lãng mn và h không ch có mt mình vi nhau".

 

***

 

Clooney qua li vi người mu Croatia

 

 

Tin cho biết George Clooney đang hò hn vi người mu Croatia Monika Jakisic. Hai người b bt gp đang đùa gin và âu yếm nhau trên du thuyến St Tropez Pháp, cô người mu 27 tui cũng không ph nhn chuyn đang tr thành bn gái mi ca nam din viên 46 tui này.

Khi bc nh cô cùng vi Clooney xut hin, Jakisic nói vi phóng viên đứng ngay trước ca nhà: "Tôi không bình lun gì vì đây là chuyn riêng tư ca tôi".

 

=END=

 

7- Th Thao Tun Qua

 

- Nhng Chuyn Bên L Th Thao Khp Nơi.

 

Nam Thanh

 (VNN)

 

Ngi tù vì đấu chó

Ngôi sao gii bóng cà na Hoa K là Michael Vick có nguy cơ ngi tù 18 tháng và mt hơn 100 triu M kim lương, thưởng và tài tr do dính đến v tai tiếng vì t chc đấu chó.

Ðu chó là mt thú tiêu khin đầy bo lc, máu me và gn lin vi hot động đánh cá bt hp pháp. Theo quy định ca môn này, người ta để 2 con chó cn nhau, nhiu khi xé toc c hng ca nhau để xác định con thng cuc, trong khi nhng người tham gia trò chơi này ngi bên ngoài, thoi mái đặt cá độ. Ðó là trò tiêu khin b cm rt nhiu nước, trong đó có M. Vì thế, mi đây, ngôi sao môn bóng bu dc Michael Vick đã to nên mt v tai tiếng rùm beng sau khi b phát hin đã tham gia vào hot động đấu chó.

Sau mt thi gian chi ti, mi đây, ti phiên tòa xét x v đấu chó này vào hôm 27 tháng 8, ngôi sao 27 tui ca đội bóng Falcon Atlanta Falcons đã chính thc tha nhn rng mình có tham gia vào hot động bt hp pháp y. Vick xin li tt c mi người vì trước đây mình đã nói di.

Gii bóng bu dc chuyên nghip M (NFL) đã cm thi đấu đối vi Vick ngay sau khi v tai tiếng này xut hin. Vick s b tuyên án vào ngày 10 tháng12 ti và hình pht cao nht dành cho ti này là 5 năm tù giam. Nhưng nh có bn t nhn ti ca mình, ngôi sao ca đội Atlanta Falcons s được gim án và nhiu kh năng ch chu t 12 đến 18 tháng tù. Vick tha nhn rng mình đã tham gia giết khong 6-8 chú chó, đồng thi có chi tin đặt cược vào trò chơi này. Ba người khác cùng là đồng phm vi Vick trong v án đấu chó này khai rng chính Vick là người h tr tài chính cho t chc đấu chó, đồng thi 2 trong s 3 b đơn này tha nhn Vick có tham gia "hóa kiếp" cho các con chó không đủ tiêu chun ra đấu.

Ngoài án tù, Vick nhiu kh năng phá sn và sng trong n nn vì mt mt khong thu nhp d tính lên ti hơn 100 triu M kim do v án này, trong đó có 71 triu tin lương Atlanta Falcons trong 7 năm ti (Ði Falcon có quyn chm dt sm hp đồng vi mt cu th phm pháp như Vick) và hàng chc triu M kim t các hp đồng qung cáo, tài tr. Ðng thi, Atlanta Falcons cũng cho biết h s đòi li 22 triu tin thưởng đã chi cho Vick theo hp đồng tr giá 130 triu ký t năm 2004. Theo các chuyên viên tiếp th th thao M, đây có th là v thit hi tài chính cá nhân nng n nht trong lch s th thao Hoa K.

Trong li thú ti ca mình, Vick tha nhn đã cm đầu nhng v cá cược đấu chó (có giá tr cược lên đến hàng trăm ngàn USD). Vick bt đầu thc hin t chc đấu chó vào năm 2002, và theo anh tường trình là để "xác định con chó nào đấu khe nht". Qui mô bt đầu lan rng khi anh cùng mt s người bn lp ra trường đấu chó bt hp pháp mang tên Bad Newz Kennels trong trang tri ca mình ti Virginia, M. Vick cho biết đã đối x t bc và sn sàng "trm" bt c chú chó nào thi đấu kém ci. Dân chúng và các t chc bo v động vt thế gii đã phn đối mnh m hành động ca Vick.

Hôm 27-8, Vick đã chính thc lên tiếng xin li. Anh cho rng hành động ca mình là chưa "chín chn" và anh "cn trưởng thành" hơn. Nhưng xem ra li xin li này tht quá mun màng vì s nghip ca Vick đang sp đến hi kết.

 

LA Galaxy thua, Becks chn thương và tuyn Anh lo lng

Nhiu kh năng, tin v ngôi sao 32 tui s phi ngh đấu trong 6 tun ti. Ðiu này đồng nghĩa vi vic "Sư t Anh" s không th có s phc v ca anh trong hai trn đấu quan trng vòng loi Euro 2008 sp ti, gp Israel và Nga.

Chn thương đầu gi phi ca Beckham xy đến khi anh cùng LA Galaxy gp Pachuca trong trn chung kết SuperLiga (gii giao hu gm 4 CLB ca M và 4 ca Mexico), hôm qua.

Trn đó, đội bóng nước M thua 3-4 sau lot đá penalty, sau khi hòa 1-1 hai hip chính, qua đó để vut mt món tin thưởng 1 triu M kim vào đội đại din đến t Mexico.

Tr li vi chn thương ca Beckham, qua kết qu chp ct lp, các bác sĩ ca LA Galaxy bước đầu nhn định, cu ngôi sao MU và Real nhiu kh năng s phi tm xa sân c trong vòng mt tháng rưỡi ti. Cũng phi nói thêm rng, "s 23" hin vn còn chưa khi hn chn thương mt cá.

Vic thiếu vng tin v cu th quân vào lúc này là tn tht rt ln đối vi tuyn Anh, khi mà h ch đang đứng v trí th 4 trong bng đấu có 7 đội vòng loi Euro 2008.

Hin ti, hun luyn viên Steve McClaren cũng gn như chc chn không th có s hin din ca Wayne Rooney, trong khi kh năng góp mt ca Steven Gerrard cũng không rõ ràng. C hai ngôi sao này hin cũng đang phi tr thương.

Tuyn Anh s tiếp Israel vào ngày 8 tháng 9 ti, bn ngày sau thì gp đội Nga.

 

Gii vô địch thế gii đin kinh Osaka: Chưa có k lc thế gii.

đã bước sang ngày thi đấu th 5 (hơn na chng đường) nhưng gii VÐTG đin kinh t chc ti Osaka vn chưa chng kiến được bt k k lc thế gii (KLTG) nào. Không nm ngoài d đoán, các lc sĩ tên tui vn giành được huy chương vàng ni dung s trường nhưng thành tích ca h còn kém rt xa KLTG.

Ðu tiên phi nhc đến cô gái vàng ca nước Nga Yelena Isinbayena. Trước gii dù cô "hăm he" rt nhiu v mt KLTG na nhưng tht đáng tht vng thành tích đot huy chương vàng ca cô ch là 4,80 mét (kém xa KLTG do chính cô đang gi là 5,01 mét). Sau khi đot huy chương vàng, Isinbayena có th mc sào lp KLTG là 5,02 mét nhưng không thành công.

Tương t ni dung rt nóng, 100 mét nam. Cuc đua được rt nhiu người mong ch gia Tyson Gay và Asafa Powell đã kết thúc khi Gay v nht vi thi gian 9,85 giây, thua xa KLTG ca Powell đang gi là 9,77 giây.

Mt s kin hy hu đã din ra ni dung 100 mét n khi c 2 vn động viên v đầu là Veronica Campbell ca Jamaica và Lauryn Williams ca M đều có thi gian 11,01 giây. Tuy nhiên sau khi nghiên cu bc nh chp khi v đích, các trng tài đã quyết định trao HCV cho cô gái người Jamaica.

 

Danh sách các lc sĩ đot huy chương vàng cho đến hết ngày th 5:

 

Môn thi đấu                             Tên lc sĩ                                 Quc tch                     Thành tích

Ðy t nam                              Reese Hoffa                            Mỹ                               22,04 mét

Marathon nam                         Luke Kibet                              Kenya                          2 gi 15 phút 59 giây

10.000 mét nữ                         Jefferson Perez                        Ecuador                       1 gi 22 phút 20 giây

20 km đi b nam                     Tirunesh Dibaba                      Ethiopia                       31 phút 55,41 giây

Ném búa nam                          Ivan Tsikhan                           Belarus                        83,63 mét

Ðy t nữ                                 Valerie Vili                              N. Zealand                  20,54 mét

3.000 mét vượt rào nữ             Yekaterina Volkova                Nga                             9 phút 6,57 giây

3.000 mét vượt rào nam           Brimin Kiprop Kipruto            Kenya                          8 phút 13,82 giây

100 mét nam                            Tyson Gay                              Mỹ                               9,85 giây

Nhy 3 bước nam                    Nelson Evora                          B Ðào Nha                17,74 mét

Nhy sào nữ                            Yelena Isinbayena                   Nga                             4,80 mét

10.000 mét nam                       Kenenisa Bekele                     Ethiopia                       27 phút 5,9 giây

Ném dĩa nam                           Gerd Kanter                            Estonia                                    68,94 mét

Nhy xa nữ                              Tatyana Lebedeva                   Nga                             7,03 mét

100 mét nữ                              Veronica Campbell                 Jamaica                        11,01 giây

800 mét nữ                              Janeth Jepkosgei                      Kenya                          1 phút 56,04 giây

400 mét rào nam                      Kerron Clement                       Mỹ                               47,61 giây

Nhy cao nam                         Donald Thomas                       Bahamas                      2, 35 mét

Ném dĩa nữ                              Franka Dietzsch                      Ðc                             66,61 mét

100 mét rào nữ                        Michelle Perry                         Mỹ                               12,46 giây

400 mét nữ                              Christine Ohuruogu                 Anh                             49,61 giây

1.500 mét nam                         Bernard Lagat                         Mỹ                               3 phút 34,77 giây

 

Bng xếp hng sau 5 ngày thi đấu đầu tiên (5 quc gia đứng đầu):

Quc gia          Vàng   Bc      Ðng   Tng cng

Mỹ                   5          2          3          10

Nga                 3          5          2          10

Kenya              3          1          4          8

Ðc                 2          1          1          4

Ethiopia           2          1          0          3

                                     

 

Michael Vick   Ðu chó

 

=END=

 

8- Truyn Ngn Trong Nước

 

- Người Ðàn Bà Dm Mưa

 

Nguyn Th Thu Thy

 

Người đàn bà y yêu và đáp li tình yêu ca anh không ging ch, người đàn bà phong kiến trong hôn nhân bây gi đã li thi. Tình yêu hin đại là sng th vi nhau và sinh con đẻ cái.

Ngôi nhà nh cnh nhà tôi, đó là căn h ca mt người ph n ngoài 30, sng độc thân. Thi bui tc đất tc vàng, giá đất đắt st ra miếng, làm công ăn lương mà tìm được mt căn h khép kín đã là mơ ước ca bao nhiêu người. Tôi gp ch khi đang mi mê chy theo con cún nh b tôi mi mua ca mt người bn đi nước ngoài v. Con cún sa ăng ng khi nghe tiếng còi xe máy n, nó chm lên gm ly ng qun ca ch. Chiếc xe Dream tàu cua mt vòng ri đổ xch trước mt tôi đầy thiu não.

Kìa! Mày thy chưa? Khôn hn thì ra góc sân mà nm, nếu không tao s đem mày bán cho my tay buôn chó, đời mày phiêu bt cho biết thân. Va mng con cún tôi va quay sang ch hàng xóm đầy ái ngi. Lúc này tôi mi có dp nhìn kĩ ch, không th nhm được, ch là cô gái tnh l. Vì con gái thành ph bây gi ít ai để mái tóc dài đen óng như ch na. Gương mt ch thanh thoát nhưng đượm bun. Tôi ri rít xin li ch ri cùng ch đỡ chiếc Dream tàu đứng dy mt cách hết sc khó nhc. Ơ kìa! Em cũng trong ngõ này à? Sao hôm nay ch mi gp nh? Ch va hi va nhìn tôi đầy thân thin.

D! - Tôi đáp - Em va tt nghip đại hc, đang ch xin vic ch . Em trong nhà sut ngày nên có l ch không gp. Nhà em s 90, đối din vi hàng bún c đằng kia. Va nói, tôi va đưa tay ra hiu cho ch biết. Mà quên tên em là gì nh? Lan . Còn ch? Ch tên Tho. Nhà ch gn đối din vi nhà em. Là hàng xóm ri nhé! Va nói ch va hướng ánh mt v phía chiếc cng sát màu hoen r, tróc sơn. Ch dn đến đây được mt năm ri - thuê đấy. Cũng may đin nước giá gc em . Tôi mm cười nhìn ch v cm thông. Có l t ngày bo v lun văn tt nghip, ch là người đầu tiên tôi tiếp xúc. Ðám bn thân ca tôi thì b đi t x, đứa vào Nam, đứa v quê. Ch còn tôi bám ly mnh đất ni thành và ch hi âm ca my tp h sơ xin vic được gi gn hai tháng nay ri. Chế độ bây gi cũng lm tiêu cc. Ai cũng nghĩ tôi s được gi đi làm ngay khi h xem h sơ ca tôi. Bng tt nghip loi gii, bng C tiếng Anh, tiếng Trung. Ri bng vi tính na. Ðám bn tôi bo: Mày là con mt sách, đời sinh viên mà không biết đến tình yêu thì phí tht, không có ti th 7...

Nghĩ đến vic hc bây gi cũng oái oăm tht, nhiu đứa bn lp tôi hc cc kì bát nháo, nhưng ch ti được là con ông n bà kia nên ra trường trông vn vi vu và lên tiên. Còn đám con nhà bình dân như bn tôi thì có mài rách my cái đũng qun trên thư vin mà trong tp h sơ xin vic không có phong bì thì c nghn c ra mà ch. Ðy là tôi thanh minh cho cái s ăn không ngi ri my tháng nay nhà. B tôi bo: Tn vào mày mt 6 năm lương hưu ca b ri. Gng cho mày bng ch bng em mà ly chng. 25 tui ri đấy, không còn tr đâu mà đọc sách na. Tôi cười nhìn sang b: B ơi! Con đọc sách xem người xưa h thi c đỗ đạt như thế nào mà hc tp. Ngm li cuc đời bi cũng kh, sut my chc năm phc v trong quân đội v hưu thì v mt, con trai ln đi nước ngoài, trước khi đi anh trai tôi còn nhn li như đinh đóng ct: Con s không để b và con Lan phi thiếu thn th gì. B thích gì con cũng chiu nhưng con không chp nhn người đàn bà nào thay thế m con đâu. B tôi vn ít nói và ông ch im lng trước s ích k ca người con trai ln. Không phi ông nhu nhược vì sng nh vào đồng tin thng con kiếm được. Vì mc lương trung tá v hưu cũng đủ cho b tôi có mt cuc sng gi là tm n. Chđiu b tôi vn rt kín tiếng trước nhng vn đề tế nh.

Chiu mùa đông xào xc gió, cái lnh but da but tht, b tôi đi hp mt đồng đội cũ. Tôi nhà mt mình cùng con cún nghch ngm. Nó đang cào cào cái chi lau nhà. Tôi gm g quát: Cún! Mày có mun chết không? Khôn hn thì biến ngay! Nghe tiếng quát ca tôi con cún lao vào xó nhà nm im thin thít ra chiu rt ngoan ngoãn. Tôi vén rèm ca s, ngóng nhìn tri. Rét tht! Chiu nay b tôi không mang áo mưa. Có l ông s trú tm quán nước ven đường. Ðang mi mê suy nghĩ tôi cht nhìn thy ch. Ch đang ngi ướt dưới hiên nhà, run ry. Ch đang khóc? Linh tính mách bo tôi rng ch đang rt bun, tôi rón rén bước sang nhà ch như v khách bt đắc dĩ, cánh ca st hoen r m h hng. Tôi cm chiếc ô rt to mà nhng đợt nước trút xung đường như làm chiếc ô cong mình lên chng đỡ cái sc nng có v khng khiếp. Tôi cht mường tượng ra ch và chiếc ô ca tôi cũng đang cùng nhau chu nhng đợt sóng ngm đầy trc n. T dưng tôi mun lao vào ôm ch để che ch cho ch, ước gì tôi là mt người đàn ông và bàn tay tôi có đủ độ săn chc để tôi có th vít cơ th sp qu ngã kia vào lòng mình mà sưởi m và che ch.

Ch Tho! Tôi kh bt lên tiếng gi nho nh. Ðó là điu duy nht tôi biết v ch hàng xóm k t ln gp ch trong ngõ tun trước. Làm sao vy? Vào nhà em ri chúng ta cùng nói chuyn. Lúc y tôi nhìn sang cánh ca nhà ch im lìm khoá.Sang nhà tôi, ch ngi thu lu mt góc như con mèo, đôi mt ngân ngn nước. Ly chiếc khăn khô cho ch lau đầu, b qun áo khô cho ch mc. Ch ngc nhiên nhìn tôi ri ch li ngi im như thóc. Tôi biết lúc này không nên phá v tâm trng mang hình khi c định trong lòng ch. Có nhiu lí do khiến người ta bun nhưng vic ch dm mình chu đựng cơn mưa như trút nước khiến tôi thy n lnh.

Em này! Ch nói chuyn như người mt hn, như đang độc thoi vi người chết, gương mt ch ph phc như mt ng c tháng vy. Ch đã đánh mt hnh phúc ca mình, Lan . Li là ti ch. Nhưng vì sao? Tôi hi ch đầy ái ngi. Ch phân trn trong nước mt: Ch và anh y yêu nhau khi còn đang là sinh viên năm th ba đại hc. Anh y rt hin t, ít nói và biết cm thông. Nhưng vì công vic ca anh y liên tc phi đi xa và tiếp khách v mun nên càng ngày v chng ch càng ít có dp trò chuyn cùng nhau. Nói đến đây người ch đổ sp xung như bc tường sau trn bão. Ch đã yêu anh y theo cách ca người đàn bà thi phong kiến. Ðàn ông là tr ct trong nhà, dù có đa thê đa thiếp thì cui cùng vn tr v vi người v được cha m cưới hi đàng hoàng và hơn thế na anh ch li đến vi nhau bng tình yêu t nguyn. Nhiu ln ch nghe thy tiếng nhng người ph n l gi đin cho anh y nhưng cái thói quen tôn trng quan h xã hi cu chng đã ngm vào máu ch. Ch rút ra được nhiu kinh nghim xương máu rng nhiu cp v chng ly hôn đều do thói ghen tuông ca người đàn bà. Ðã có lúc ch ra thm nhng người sng quá kht khe ích k rng h như ếch ngi đáy giếng. Yêu chng và gi được chng cũng là mt ngh thut, chng thế mà ch cái tui 30 ri, li mun con mà vn được tiếng là chng yêu chiu hết mc. Hàng xóm ai cũng ly ch làm gương để răn dy con dâu và v.

Cuc sng viên mãn y như nhng tình hung trong tiu thuyết. Và anh y đã nm ngoài tm kim soát ca ch cũng bt đầu t s vn tròn viên mãn y. Ch đến mt hôm anh tr v trong cơn say tuý luý, ch dìu chng vào nhà, ming run ry s hãi: "Ơ kìa! Mưa gió này mình đi đâu mà ung nhiu rượu thế? Nh mà cm thì làm kh em. C đời em hi sinh cho mình, nhìn thy mình được m mày m mt là em mng ri". Ð anh nm xung, ch cht thy bc nh rơi ra r phong bì thư, linh tính mách bo, ch giơ bc nh lên ngm, trc quan đầu tiên làm ch sp ngt lm trong bàng hoàng và tht vng. Bc nh 3 người chp vi nhau hoàn toàn t nhiên và hnh phúc, ch cm thy như mình len vào cuc sng riêng ca anh. Bây gi ch mi ng ra mt điu, nhng chuyến công tác xa và nhng v đàm phán ca anh vì công vic thì ra cũng nm gn trong bc nh m cúng này, mt ch m hn đi khi nhìn kĩ đứa tr khong 3 tui, chao ôi! Nó ging anh như đúc, bên cnh là người ph n tr trung và nhan sc có phn ưa nhìn hơn ch. H đang cười rng ngi hnh phúc mà ch thy n lnh, người ph na này ch đã gp nhiu ln cơ quan anh và trong nhng chuyến đi ngh mát cùng mi người.

Vn n cười t tin và đầy khiêu khích. Ch ta đang ma mai ch? , cũng phi. Ch là người đàn bà bù nhìn đáng thương. Ch người v quá tin vào tình yêu nên khi chng có đứa con gn 3 tui mi vô tình biết được. K cũng khôi hài tht. Câu chuyn ca ch mà chuyn th thành phim thì khi k ôm bng mà cười. Ch lng l lang thang đi dưới mưa, cho đến khi nước mưa thm ướt cơ th, chiếc áo mng tang làm đôi nhũ hoa cương lên như mun đẩy miếng vi chn ra ngoài. Ch vn thèm khát tình yêu và hơn hết là mt đứa con nhưng không hiu sao ông tri li tước đi cái quyn y ca ch? Ch t ôm ly thân th mình để tiếp thêm sc mà bước đi. Ch ch biết là mình phi đi. Vì trong lòng người đàn ông ch yêu thương y đã trót lãng quên ch, thay vào đó là gương mt người đàn bà khác. Người đàn bà y yêu và đáp li tình yêu ca anh không ging ch, người đàn bà phong kiến trong hôn nhân bây gi đã li thi. Tình yêu hin đại là sng th vi nhau và sinh con đẻ cái. Ch cht git mình khi nhn ra mình đã cũ trong mt anh t rt lâu ri, anh va chm cuc sng nhiu và anh thích du nhp cái mi. Gương mt ch t t ngng lên nhìn ra ngoài tri. Tri vn mưa cng thêm cái rét mướt như sói vào lòng người khác. Ch qu là người hin t phúc hu. Vì người đàn bà nanh nc s không bao gi để mt hnh phúc d dàng như thế. Ch đã lang thang đến xóm nh này mt năm trước vào mt bui chiu mưa tm tã...

B tôi v nhà rt mun. Tôi nhìn b tôi tò mò t đầu đến chân. My b quân phc cũ kĩ b tôi vn mang ra mc mi khi có dp gp li đồng đội cũ. Chđiu hơi khác là gương mt ca b tôi không được vui v như nhiu ln trước. B ng phch xung ghế, mt chau li như đang suy nghĩ. B tôi vn rt d ng vi mưa, nó làm b tôi hay ngi trm tư và sng bng hoài nim nhiu hơn. Ngày xưa b m tôi quen nhau cũng trong đợt hành quân gia mùa mưa. M làm y tá hu phương. B tôi b thương được đưa v hm cha tr. Tôi không nh rõ lm v cái chết ca m tôi, ch biết rng hôm đó tri mưa tm tã, sm sét m m. Hai anh em tôi được các dì m bế, đó là mt đám tang ám nh nht đối vi người dân khu ph.

Cho nên bây gi c mi ln ai đó khuyên bo b tôi đi bước na để có người bu bn, b tôi đều lng tránh vì s làm tn thương đến anh em chúng tôi. Bt cht b quay sang tôi, ging bun bun: Con biết không? Cuc đời này k cũng tht kì l, vào sinh ra t nơi hòn tên mũi đạn chng làm sao. Thế mà tr v vi cuc sng thanh bình thì li chu đựng bao đau kh cay nghit. Người bn cũ ca b m đã qua đời do vết thương chiến tranh để li. Chú y không lp gia đình, sut my chc năm tri c vò võ mt mình. Chuyn k v chú y cm động lm. Ngày chú y tr v quê hương vi mnh đạn còn găm trong đầu, vi mt bàn tay vĩnh vin b li nơi chiến trường. Nhưng điu day dt nht là người con gái mà chú y yêu thương nơi hu phương đã b đi ly chng vì nhn được tin chú y đã hi sinh. Tôi nhìn thy thm sâu trong ánh mt ca b tôi là s cm động, là nước mt, là s độ lượng.

Và con biết không? Ging b tôi nghn li. Hàng tháng tri có mt người ph n c đứng tm tã dưới mưa. Người ph n y đã cu xin chú tha th để được tr v chăm sóc và sng vi nhau như hai người bn. Người ph n y. B tôi kh ngước lên bàn th còn đang nghi ngút khói, ging trm li, người y... chính là m con. Sut my chc năm qua b luôn thy ân hn day dt vì không làm cho m con được hnh phúc. Con có biết không? Hôm m con trn vin là để đi gp và chào chú y ln cui. B biết, nên b bo anh trai con không phi đi tìm na. B không ghen à? Tôi nhìn b tôi thương xót. Ðó là chút nghĩa tình ca người sp chết, ghen làm sao được h con. B đã đứng mt khong xa nhìn m con trong tuyt vng. Lúc y b rt mun chy đến ôm cht ly m con nhưng đôi mt m con, cơ th ướt sũng nước mưa ca m đã nm trong vòng tay ca chú y. Ðêm y, con biết không? đó là đêm duy nht trong cuc đời m con được sng trong tình yêu. B cm thy mình được an i vì đã nhìn thy m con được hnh phúc trước khi nhm mt. Tôi ch mun oà lên nc n. Tôi ko hiu vì sao mà b tôi bun thế. B rt yêu m nhưng c cuc đời ca b không có được trái tim ca m.

Ch đang ngi hiên nhà, đôi mt tht thn đăm đắm nhìn mưa. Tôi nhìn ch, nhìn căn nhà tr bé nh ti nghip đang run lên dưới mưa, đang co mình chng tr sđơn. Ch đang nghĩ gì vy? Tôi hi ch ging bun bun. Em , ch đang như người chết khát gp sa mc y. Ch không biết nên gin hay thương người ta, du sao anh y cũng là chng cũ ca ch. Hôm qua ch đã gp anh y. Trông ti nghip lm. Anh y b phá sn ri. Anh y c đi lang thang nhng bãi rác ln, luôn ming gi tên ch. Em gái ch k li rng t bn ch b nhà đi anh ta thy day dt và đi tìm ch khp nơi. Nhưng không thy tin tc gì c, ri công vic làm ăn đổ b. Chán đời và ht hng tt độ anh y hoá điên, gp ai cũng nhn lm là ch. Cuc đời ai cũng có mt ln phm sai lm. Nhưng trong hôn nhân h không cho người ta được la chn nhiu đâu em . Em còn tr, Em hãy nhìn s đổ v ca ch mà rút kinh nghim nhé. Tôi cười méo ming vì s hãi. Tôi s s bt đầu mà dn đến đổ v. Vì có ai chn cho mình cuc sng lí tưởng được đâu. Khi đau kh h đổ cho ti s phn. Cuc đời người đàn bà làm tôi liên tưởng đến s phn người hát rong, hát đến khn c mi được người ta ném cho my đồng bc l, có người ác ý h còn tng cho mt n cười ma mai him hóc.

B tôi tóc đã đim bc, cái thú vui ln nht ca b tôi bây gi là gp li người đồng đội cũ để ôn li k nim xưa. Tôi c thương b vì c đời c mi chy theo mt tình yêu mà s đáp li ch là min cưỡng. Giá như người y không đột ngt tr v thì biết đâu b tôi đã được sng hnh phúc trn vn? M tôi đã nhiu ln xin b tôi li hôn để không phi la di tình cm tht ca mình và cũng để không làm tn thương đến b. Nhưng tình yêu và lòng ích k đã khiến b tôi chp nhn sng vi phn xác, cái phn mà đã sinh ra anh em chúng tôi. Nhiu lúc tôi c ước b tôi còn đủ thi gian để làm li sai lm thi trai tr, để b không phi vò võ đau kh cho đến bây gi.

Tôi nghiêng mình bên ca s ngm dòng người đổ v nhà sau mt ngày bôn ba t x mưu sinh. Cht thy mình tht yên . Cơn mưa li đổ v, ùn ùn, đen kt góc tri đàng đông. Mưa như mt thói quen, thói quen y làm b tôi thường cm thy khó chu ngt ngt. Ông bo: Mưa làm b thy nh m con nhiu hơn, nó đóng đinh b tôi vào mt tình yêu không li thoát. Tri sm sp mưa, mưa như trút nước. Tôi lung cung buông rèm ca trên lan can tng ba và cài cht my ca s cho khi ướt. Tôi cht nghe tiếng bước chân ca b xen ln tiếng mưa, B đang ngoài cng, tay cm ô che mưa nhưng bên cnh b là ch,sao b li đi cùng ch nh? Tôi làm sao mà biết được. Ch b ướt sũng, t trên này tôi nhìn rõ đôi nhũ hoa ca ch đang cương lên, nó như mun đâm thng ra ngoài qua làn áo mng. Chng biết b tôi có hiu ngôn ng ca b ngc ch không nhưng tôi thy b tôi nhìn theo ch khut sau cánh ca st hoen r, cái nhìn dường như rt tr...

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy